Bệnh nhân ăn cá chép muối ủ chua ngộ độc có phải trả tiền thuốc 8.000 USD?

() - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã trực tiếp giải đáp câu hỏi bệnh nhân ngộ độc botulinum sau khi ăn cá chép muối ủ chua tại Quảng Nam có phải chi trả tiền thuốc giải BAT giá 8.000 USD/lọ hay không.

Tại buổi gặp mặt báo chí sáng 23/3, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết, liên quan đến các chùm ca ngộ độc botulinum sau khi ăn cá chép muối ủ chua tại Quảng Nam, đến nay 2 trong số 3 bệnh nhân được dùng thuốc giải độc BAT (nhập khẩu 8.000 USD/lọ từ Canada) đã cai được máy thở. Trường hợp còn lại cũng đang tiến triển tốt.

Trước thắc mắc về việc các bệnh nhân có phải chi trả tiền thuốc giải độc botulinum rất đắt đỏ hay không, bác sĩ Thức khẳng định, thuốc BAT được sử dụng điều trị hoàn toàn miễn phí.

"Chúng tôi tâm niệm, bệnh nhân dù ở đâu cũng đều là đồng bào mình. Cứu được bệnh nhân là mừng, không thể tính chuyện thu phí được, vì người dân ở vùng núi ở Quảng Nam cũng có hoàn cảnh khó khăn" - bác sĩ Thức nói.

Bệnh nhân ăn cá chép muối ủ chua ngộ độc có phải trả tiền thuốc 8.000 USD? - 1

Bác sĩ Trần Thanh Linh, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy (bìa trái) hỗ trợ điều trị bệnh nhân ngộ độc tại Quảng Nam (Ảnh: NH).

Với 2 lọ thuốc BAT còn lại, lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, nếu không sử dụng nữa thì các bác sĩ của nơi này sẽ mang về lại để dự trữ. Vì đây là 2 lọ thuốc giải botulinum cuối cùng mà Việt Nam đang có.

Từ sự việc này, bác sĩ Thức đề xuất Bộ Y tế có ngân hàng dự trữ thuốc hiếm tầm quốc gia, để có thể sử dụng khi sự cố xảy ra. Đồng thời, luật đấu thầu cần được chỉnh sửa có thêm chương riêng về y tế, quy định cụ thể, rõ ràng các tình huống cấp bách, để các nhà quản lý có thể mua sắm.

"Với vụ việc ngộ độc botulinum vừa qua, nếu không có 3 lọ thuốc giải độc rất hiếm, có lẽ 3 bệnh nhân nặng đã không qua khỏi. Đây là điển hình của tình huống vô cùng khẩn cấp, bệnh viện cần được mua sắm thuốc sau khi đã qua các bước phê duyệt cần thiết từ hội đồng chuyên môn" - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ.

Bệnh nhân ăn cá chép muối ủ chua ngộ độc có phải trả tiền thuốc 8.000 USD? - 2

Thuốc BAT giải độc tố botulinum có giá đến 8.000USD/lọ (Ảnh: BV).

Như đã thông tin, Liên tiếp những ngày gần đây, Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Nam tiếp nhận 3 chùm ca bệnh vào cấp cứu (tổng cộng 10 người), với kịch bản chung là đau bụng, nôn ói mệt và yếu dần tay chân sau khi ăn món cá chép muối ủ chua. Quá trình điều trị, một phụ nữ trong số 10 trường hợp trên không qua khỏi, 4 trường hợp đã tạm ổn.

Nhận đề nghị hỗ trợ chuyên môn, đoàn chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy đã mang theo 5 lọ thuốc BAT còn lại của nơi này ra Quảng Nam. Qua hội chẩn và điều tra dịch tễ, chẩn đoán bước đầu các bệnh nhân bị ngộ độc botulinum.

Đến 18h30 ngày 18/3, kết quả xét nghiệm cấy mẫu cá muối ủ chua do Viện Pasteur Nha Trang thực hiện xác định có vi khuẩn Clostridium túyp E (+), khẳng định chẩn đoán nêu trên. Sau đó, 3 bệnh nhân nặng nhất đã được dùng thuốc giải.

Link nội dung: https://www.kinhtethitruong.vn/benh-nhan-an-ca-chep-muoi-u-chua-ngo-doc-co-phai-tra-tien-thuoc-8000-usd-a170703.html