Vượt biên sang Campuchia lao động: Khi đi cường tráng lúc về là hũ tro

Tuổi đôi mươi, con trai bà Hải nghe lời lôi kéo, dụ dỗ xuất cảnh trái phép sang Campuchia làm ăn. Hơn 2 tháng sau, người mẹ đón con về nhà chỉ là một hũ tro cốt.

Thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa, toàn tỉnh hiện có 2.681 người cư trú, lao động trái phép ở nước ngoài, trong đó có 222 người tại Campuchia. Điểm chung của những người bị lôi kéo xuất cảnh trái phép đi làm việc tại Campuchia và Lào là đều bị các đối tượng tiếp cận trên không gian mạng, đưa ra những điều kiện lý tưởng để lôi kéo.

Sau khi đưa người qua biên giới, người lao động sẽ bị bán vào các sòng bài hoặc cơ sở phi pháp trá hình. Những người xuất cảnh trái phép thường giấu kín việc làm của mình kể cả với người thân nên công tác nắm tình hình của các cơ quan chức năng gặp nhiều nhiều khó khăn.

Hệ lụy của việc xuất cảnh trái phép là khôn lường. Tiền mất, tật mang, thậm chí nhiều người đã phải đánh đổi bằng cả sinh mạng chỉ vì những lời hứa của những người không hề quen biết

Tháng 11/2022, khi bước sang tuổi 19, cậu con trai của bà Ngân Thị Hải, ở thôn Vĩnh Lợi, xã Hải Long, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) thông báo với gia đình đi làm ăn xa.

Nhà nông, khi nghe con thông báo đi xa, có công ăn việc làm ổn định bà Hải và gia đình phấp phởi mừng thầm chứ không hề hay biết con mình xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

Hơn 2 tháng sau, gia đình bà Hải bàng hoàng khi nhận hung tin con trai đã chết ở nơi đất khách quê người. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải nhờ đến sự hỗ trợ của chính quyền và nhân dân, với rất nhiều công sức của các lực lượng chức năng, gia đình bà Hải mới đưa được hài cốt con trai về nước.

An ninh - Hình sự - Vượt biên sang Campuchia lao động: Khi đi cường tráng lúc về là hũ tro

Lực lượng công an rà soát thông tin về những công an xuất cảnh trái phép.

Nghe lời dụ dỗ, lôi kéo việc nhẹ lương cao, thu nhập ổn định, con trai ông Đỗ Đức Bắc, trú ở thôn Cung Điền, xã Minh Nghĩa, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) vượt biên sang Campuchia lao động và bị bán vào sòng bài.

Khi nạn nhân sang tới nơi, gia đình tìm cách liên lạc để đưa con về thì nhận được yêu cầu của nhóm đối tượng phải chuyển 100 triệu đồng tiền chuộc thân.

Nôn nóng cứu con, gia đình ông Bắc đã chuyển cho nhóm này 100 triệu đồng. Tuy nhiên, giữa tháng 1/2023, khi con trai trở về, gia đình ông mới vỡ lẽ, con ông Bắc về được là do tự chạy trốn chứ không phải nhờ 100 triệu đồng tiền chuộc mà gia đình chuyển.

Cũng được các đối tượng trên mạng cho ăn "bánh vẽ" về một công việc tư vấn game trực tuyến với mức lương khủng, điều kiện, môi trường làm việc lý tưởng, tháng 2/2022 anh Lê Phú Trung, trú tại thôn Hải Xuân, xã Hải Long, huyện Như Thanh đã đồng ý sang Lào làm việc.

Khi sang đến nơi anh này mới hay mình bị bán vào làm việc tại cơ sở lừa đảo trá hình do một nhóm người Trung Quốc tổ chức. May mắn là đến tháng 9/2022, anh Trung đã trốn thoát và trở về quê với hai bàn tay trắng sau 7 tháng bị lừa bán sang Lào.

Tuy nhiên số người may mắn trốn thoát để trở về như anh Trung không nhiều. Theo anh Trung, tại cơ sở anh làm việc có rất nhiều người Việt Nam vẫn còn mắc kẹt lại chưa biết lúc nào được giải thoát.

Link nội dung: https://www.kinhtethitruong.vn/vuot-bien-sang-campuchia-lao-dong-khi-di-cuong-trang-luc-ve-la-hu-tro-a160573.html