Nghệ An: Nhiều học sinh huyện Kỳ Sơn chưa thể đến trường do lũ

Sau trận lũ quét kinh hoàng, nhiều trường học trên địa bàn huyện Kỳ Sơn vẫn đang bị gián đoạn việc dạy học.

Ngày 4/10, ông Phan Văn Thiết, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An cho biết, trận lũ vào rạng sáng 2/10 đã ảnh hưởng trực tiếp đến 2 điểm trường của trường Mầm non và trường Tiểu học, xã Tà Cạ ở bản Hòa Sơn.

"Hiện còn 80 học sinh vẫn chưa thể đến trường. Nước lũ đã rút nhưng khuôn viên cũng như các phòng học ở 2 điểm trường này bị bao phủ một khối lượng đất đá, gỗ, rác rất lớn, cần ít nhất 1 tuần mới có thể dọn dẹp hết. 

Giáo dục - Nghệ An: Nhiều học sinh huyện Kỳ Sơn chưa thể đến trường do lũ

Hơn 60 em bị mắc kẹt ở bản Sơn Hà đã được thầy cô đón ra trường vào sáng 3/10.

Còn trên địa bàn toàn huyện Kỳ Sơn, đến chiều 3/10, vẫn còn 11 trường học chưa thể tổ chức dạy học trở lại, với gần 3.000 học sinh bị ảnh hưởng, ở các xã Tà Cạ, Bảo Nam, Hữu Lập, Chiêu Lưu, Na Ngoi, Nậm Cắn, do các tuyến đường đến trường bị sạt lở nghiêm trọng.

Riêng số học sinh nằm ở vùng nguy hiểm tập trung chính ở các bản Hòa Sơn, Sơn Hà, Bình Sơn 1, thuộc xã Tà Cạ. Trong sáng 3/10, ngoài 60 em bị mắc kẹt ở bản Sơn Hà đã được thầy cô đón ra, hơn 40 học sinh khác ở các bản thuộc vùng nguy hiểm cũng đã được các lực lượng chức năng giúp đỡ để đến nơi an toàn.

Nhà trường đã lo nơi ăn, chốn ở và tổ chức nấu ăn cho học sinh. Tuy nhiên, hoàn cảnh của các em rất khó khăn vì đã bị trôi toàn bộ sách vở, áo quần và cần sự giúp đỡ.

Giáo dục - Nghệ An: Nhiều học sinh huyện Kỳ Sơn chưa thể đến trường do lũ (Hình 2).

Ngành giáo dục hỗ trợ những em học sinh Trường THPT Kỳ Sơn đang ở trọ, bị lũ cuốn trôi hết tài sản, sách vở, quần áo...

Thầy Lê Văn Tảo, Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Sơn cho biết, nhà trường đã tổ chức thống kê thiệt hại của các em học sinh, qua đó, có 137 em ở trọ bị trôi đồ đạc, nhà ở gia đình bị đất, đá vùi lấp do sạt lở.

“Nhà trường sẽ phát động quyên góp trong cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường, đồng thời, kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân để giúp các em an tâm đi học trở lại”, thầy Tảo cho biết.

Giáo dục - Nghệ An: Nhiều học sinh huyện Kỳ Sơn chưa thể đến trường do lũ (Hình 3).

Vẫn còn 11 trường học huyện Kỳ Sơn chưa thể tổ chức dạy học trở lại.

Toàn tỉnh Nghệ An, theo báo cáo của sở GD&ĐT, còn 169 trường vẫn chưa thể dạy học do nước. Hiện, sở cũng đã chỉ đạo các nhà trường sớm khắc phục mưa lũ, kiểm tra lại công tác đảm bảo an toàn ở các trường học và đường đến trường. Việc đi học chỉ thực hiện trở lại khi đảm bảo tuyệt đối an toàn cho phụ huynh, học sinh và giáo viên.

Theo thống kê ban đầu của Sở GD&ĐT Nghệ An trong đợt mưa lũ vừa qua, toàn ngành giáo dục có 66 trường bị ngập lụt và 437 trường phải cho học sinh nghỉ học.

Trên địa bàn có nhiều trường học bị hư hại, đổ sập gần 1.000 mét tường rào, hư hỏng 354 tủ đựng thiết bị, khoảng 600 thiết bị dạy học bị nước cuốn trôi hoặc bị hỏng, gần 1300 bộ bàn ghế, gần 1800 tài liệu, sách giáo khoa không còn sử dụng được. Ngoài ra có 23 phòng học bị tốc mái, 25 bộ máy tính bị hỏng. Tổng thiệt hại ước tính toàn ngành gần 4 tỷ đồng.

Link nội dung: https://www.kinhtethitruong.vn/nghe-an-nhieu-hoc-sinh-huyen-ky-son-chua-the-den-truong-do-lu-a135448.html