Mất 3.300 tỷ đồng vì bị con gái dùng đòn "mê tín dị đoan" lừa đảo tranh quý

() - Một phụ nữ Brazil có tên Sabine Coll Boghici đã bị cảnh sát bắt giữ vì nghi lừa đảo, chiếm đoạt tranh quý có tổng giá trị lên tới tương đương 3.300 tỷ đồng. Bị hại chính là... mẹ đẻ của Sabine.

Mất 3.300 tỷ đồng vì bị con gái dùng đòn mê tín dị đoan lừa đảo tranh quý - 1

Đáng kể trong số tranh bị chiếm đoạt có bức "Sol Poente" do họa sĩ người Brazil - Tarsila do Amaral thực hiện hồi năm 1949. Bức tranh này có giá tương đương 1.425 tỷ đồng (Ảnh: Daily Mail).

Chiêu thức mà Sabine Coll Boghici (48 tuổi) sử dụng để lừa gạt mẹ đẻ của mình, đó là để các bác sĩ tâm lý giả tiếp cận mẹ cô, những người này sẽ được Sabine cung cấp các thông tin quan trọng để nhanh chóng nắm bắt được tâm lý của mẹ cô, họ sẽ thể hiện là "nhìn thấu" nội tâm, biết cả chuyện quá khứ và dự báo được chuyện tương lai của mẹ Sabine - bà Genevieve Boghici (82 tuổi).

Từ đó, mẹ của Sabine đặt rất nhiều lòng tin và sự tín nhiệm vào các "bác sĩ tâm lý". Sau đó, những người này sẽ thuyết phục mẹ Sabine tin rằng một số bức tranh quý mà bà sở hữu đang phải chịu "lời nguyền", điều này có thể khiến người con gái của bà phải chịu vận đen, đối diện với những nguy hiểm và có thể bị mất mạng.

Chồng của bà Genevieve Boghici vốn là một nhà sưu tầm nghệ thuật. Giá trị các tác phẩm nghệ thuật mà Sabine đã chiếm đoạt của mẹ đẻ vào khoảng 724 triệu real Brazil (tương đương 3.300 tỷ đồng).

Phương cách lừa đảo mà Sabine thực hiện là thông qua các "bác sĩ tâm lý" giả. Đáng kể trong số tranh bị chiếm đoạt có bức "Sol Poente" do họa sĩ người Brazil - Tarsila do Amaral thực hiện hồi năm 1949. Bức tranh này có giá tương đương 1.425 tỷ đồng. Kế hoạch lừa đảo đã được Sabine phối hợp thực hiện với các "bác sĩ tâm lý" trong vòng hai năm qua.

Ban đầu, có một người tự xưng là bác sĩ tâm lý tiếp cận bà Genevieve Boghici rồi khiến bà tin theo hướng rằng một số bức tranh của bà đã bị nguyền nên gây ra đen đủi cho người sở hữu, nếu bà tiếp tục sở hữu tác phẩm, con gái bà sẽ bị chết sớm.

Theo phía cảnh sát, kế hoạch thao túng để lừa gạt người mẹ lớn tuổi đã được Sabine thực hiện trong hai năm qua, chủ yếu thông qua các biện pháp tâm lý. 4 nghi phạm cùng tham gia vào kế hoạch của Sabine đã bị bắt giữ, 2 nghi phạm đang bỏ trốn.

Mất 3.300 tỷ đồng vì bị con gái dùng đòn mê tín dị đoan lừa đảo tranh quý - 2

Bức "Sol Poente" được cảnh sát tìm thấy tại nhà của một nghi phạm (Ảnh: Daily Mail).

Kế hoạch lừa gạt bà Genevieve Boghici (82 tuổi) đã bắt đầu từ năm 2020, khi bà bất ngờ được một bác sĩ tâm lý tiếp cận, người này như hiểu thấu nội tâm và cuộc sống của bà Genevieve, biết nhiều chuyện quá khứ của bà, rồi lên tiếng cảnh báo bà rằng nếu bà không từ bỏ một số tác phẩm đắt giá mà mình đang sở hữu, thì những tác phẩm chịu lời nguyền này sẽ khiến con gái bà sớm qua đời.

Sau đó, bà Genevieve Boghici quyết định sẽ đi gặp thêm một vài bác sĩ tâm lý nữa, nhưng những người này cũng đều là những nghi phạm đồng lõa với con gái bà trong kế hoạch lừa đảo. Họ đều thống nhất về cách đối thoại với bà Genevieve, khiến người phụ nữ lớn tuổi rất hoang mang, sợ hãi.

Thoạt tiên, bà Genevieve chuyển những khoản tiền cho các "bác sĩ tâm lý" để họ giúp bà điều trị tinh thần và "trấn yểm" các lời nguyền để con gái bà được an toàn. Về sau này, động thái của các "bác sĩ tâm lý" dần trở nên dữ dội hơn, họ dần chuyển sang đe dọa bà Genevieve, bà cũng bị con gái thao túng, khống chế, bắt ở trong nhà nhiều tháng.

Sabine và một nghi phạm đồng lõa trong kế hoạch đã bắt đầu lấy đi một số tác phẩm nghệ thuật vốn treo trong ngôi nhà của bà Genevieve, họ nói lý do với bà Genevieve là bởi những tác phẩm này chịu lời nguyền đen đủi, có năng lượng tiêu cực và cần phải được đem đi "giải đen".

Mất 3.300 tỷ đồng vì bị con gái dùng đòn mê tín dị đoan lừa đảo tranh quý - 3

Một phụ nữ Brazil có tên Sabine Coll Boghici đã bị cảnh sát bắt giữ vì nghi lừa đảo, chiếm đoạt tranh quý có tổng giá trị lên tới tương đương 3.300 tỷ đồng. Bị hại chính là... mẹ đẻ của Sabine (Ảnh: Daily Mail).

Sau gần một năm bị thao túng về tâm lý và chịu nhiều sự khống chế trong cuộc sống, bà Sabine quyết định trình báo sự việc tới cảnh sát để cảnh sát vào cuộc điều tra. Một kế hoạch lừa đảo đã nhanh chóng bị cảnh sát phanh phui. Sự việc được cảnh sát Rio de Janeiro thông báo tới giới truyền thông, thu hút sự chú ý không chỉ của truyền thông tại Brazil, mà của cả truyền thông quốc tế.

Cảnh sát cho biết đã có 16 tác phẩm thuộc sở hữu của bà Genevieve bị lấy đi, đó đều là những tác phẩm được thực hiện bởi những danh họa của Brazil như Cicero Dias, Rubens Gerchman và Alberto Guignard.

3 tác phẩm được thực hiện bởi họa sĩ Tarsila do Amaral, gồm các bức "O Sono", "Sol Poente" và "Pont Neuf", cũng đã bị lấy đi. Bức "Sol Poente" đã được cảnh sát tìm thấy lại cùng với 10 tác phẩm khác sau khi họ tiến hành khám nhà của một trong những "bác sĩ tâm lý" tham gia vào phi vụ lừa đảo này.

Nhà chức trách cũng tìm được 3 bức khác tại thành phố Sao Paulo (Brazil). 2 bức đã được lên kế hoạch bán cho một bảo tàng ở Buenos Aires (Argentina) hiện chưa tìm thấy tung tích.

Cảnh sát cho biết những nghi phạm trong vụ việc này đang đối diện với các tội danh lừa đảo, trộm cắp, tống tiền, giam giữ người khác trái pháp luật và có liên hệ với các băng nhóm tội phạm.

Mất 3.300 tỷ đồng vì bị con gái dùng đòn "mê tín dị đoan" lừa đảo tranh quý (Video: Daily Mail).

Link nội dung: https://www.kinhtethitruong.vn/mat-3300-ty-dong-vi-bi-con-gai-dung-don-me-tin-di-doan-lua-dao-tranh-quy-a124736.html