Phí bảo hiểm ôtô tăng mạnh

29/03/2023 13:09

Nhiều chủ xe cho biết phí bảo hiểm thân vỏ ôtô đã tăng mạnh từ đầu tháng này. Theo chia sẻ, mức tăng này có thể vượt hơn 100%.

Chi phí bảo hiểm thân vỏ ôtô tăng mạnh từ đầu tháng 3. Ảnh: Hải Nam.

Anh Minh Quốc (TP.HCM) cho biết vừa được nhân viên tư vấn thông báo phí bảo hiểm cho chiếc Hyundai Grand i10 của mình sẽ tăng thêm vài triệu đồng so với năm ngoái.

“Năm ngoái, tôi chỉ phải đóng 4 triệu đồng phí bảo hiểm cho chiếc i10 của mình. Năm nay, nhân viên tư vấn cho biết phí bảo hiểm đã tăng lên thành 6,2 triệu đồng”, anh Quốc chia sẻ.

Tăng tối đa hơn 100%

Đáng chú ý, anh này cho biết một công ty bảo hiểm khác còn thông báo mức phí bảo hiểm cho xe của anh ở mức 8,6 triệu đồng.

“Tính ra phí bảo hiểm thân vỏ ôtô mà nhân viên báo cho tôi có thể tăng đến hơn gấp đôi”, anh Minh Quốc băn khoăn.

Theo ghi nhận của Zing, anh Minh Quốc không phải là trường hợp duy nhất cảm thấy bất ngờ khi chi phí bảo hiểm thân vỏ ôtô tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Anh Duy Hiếu (TP.HCM) chia sẻ trường hợp của mình khi ôtô gia đình có giá dưới 800 triệu đồng sử dụng dưới 3 năm cũng vừa được thông báo mức phí mới, tăng 20-30% so với năm ngoái.

“Năm ngoái, tôi chỉ phải đóng phí bảo hiểm thường niên 6,7 triệu đồng. Sang năm mới, nhân viên bảo hiểm cho biết phí bảo hiểm của tôi dự kiến tăng lên thành 8,2-8,5 triệu đồng mỗi năm”, anh Duy Hiếu thuật lại.

bao hiem than vo oto anh 1

Phí bảo hiểm thân vỏ cho ôtô đã tăng mạnh từ đầu tháng 3. Ảnh: Hoàng Tuấn.

Trao đổi với Zing, anh Nguyễn Vĩnh - chuyên viên tư vấn bảo hiểm đang làm việc tại TP.HCM - cho biết phí bảo hiểm thân vỏ cho ôtô đã được nhiều doanh nghiệp điều chỉnh tăng thêm từ cuối năm 2022 đến nay.

“So với năm ngoái, phí bảo hiểm vật chất cho ôtô đã tăng 10-30% tùy công ty”, anh Vĩnh xác nhận.

Về nguyên nhân tăng phí, anh Nguyễn Vĩnh cho biết các công ty bảo hiểm không đưa ra lý giải cụ thể.

Còn theo ông Xuân Đăng, chuyên viên của một doanh nghiệp bảo hiểm có thị phần đáng kể, nguyên nhân của đợt tăng giá này đến từ việc trước đây các công ty giảm giá mạnh để hỗ trợ khách hàng liên quan đến dịch Covid-19. Hiện gói này không còn được hỗ trợ nữa nên phí bảo hiểm tăng trở lại.

Bên cạnh đó, vị này cũng nhận định biên lợi nhuận mảng bảo hiểm xe cơ giới của các doanh nghiệp đang "rất mỏng", nhiều doanh nghiệp đang kinh doanh dưới giá vốn nên tăng giá là động thái dễ hiểu.

Ở thời điểm hiện tại, phần lớn công ty bảo hiểm đang áp dụng biểu phí cho từng nhóm ôtô phân theo giá trị xe.

Thông thường, các công ty bảo hiểm sẽ tính tỷ lệ phí bảo hiểm cho 3 nhóm xe chủ yếu, bao gồm ôtô dưới 600 triệu đồng, ôtô từ 600 triệu đến dưới 800 triệu đồng và nhóm xe từ 800 triệu đồng trở lên. Tuy nhiên, một số hãng bảo hiểm còn bổ sung tỷ lệ phí bảo hiểm riêng biệt cho nhóm xe dưới 400 triệu hoặc 500 triệu đồng.

Trong đó, nhóm ôtô có trị giá dưới 600 triệu đồng sẽ có tỷ lệ phí cao nhất. Ở chiều hướng ngược lại, các xe cơ giới có trị giá từ 800 triệu đồng trở lên sẽ được áp dụng tỷ lệ phí bảo hiểm thân vỏ thấp nhất.

“Ngoài ra, tỷ lệ phí bảo hiểm áp dụng cho ôtô gia đình cũng có sự khác biệt so với nhóm xe đăng ký kinh doanh vận tải. Thông thường, ôtô kinh doanh sẽ được áp tỷ lệ phí bảo hiểm cao hơn”, anh Nguyễn Vĩnh cho biết.

bao hiem than vo oto anh 2

Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ phí bảo hiểm thân vỏ ôtô. Ảnh minh họa: Bối Hạ.

Bên cạnh đó, chuyên viên này cũng cho biết mức phí bảo hiểm thân vỏ thường niên còn có thể thay đổi dựa trên tỷ lệ bồi thường mà công ty đã chi trả ở năm trước đó.

“Nếu trong năm, khách hàng sở hữu tỷ lệ bồi thường thấp thì sang năm tiếp theo, phí bảo hiểm thân vỏ có thể giảm thấp hơn và ngược lại”, anh Vĩnh thông tin.

Tuy nhiên, anh Nguyễn Vĩnh cũng cho biết chính sách này không được áp dụng ở toàn bộ công ty bảo hiểm.

“Theo hiểu biết của cá nhân tôi, tỷ lệ phí bảo hiểm cho ôtô gia đình không kinh doanh vận tải có giá trị không cao hơn 600 triệu đồng và thời gian sử dụng dưới 3 năm đang dao động từ 1,26% đến 1,5% tùy công ty. Xe càng sử dụng lâu, tỷ lệ phí bảo hiểm sẽ càng tăng theo các mức phổ biến là dưới 3 năm, 3-6 năm, 6-10 năm và trên 10 năm”, anh Nguyễn Vĩnh cho biết.

Bồi thường hơn 6.100 tỷ đồng

Báo cáo tổng quan thị trường bảo hiểm Việt Nam 9 tháng đầu năm 2022 của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho thấy bảo hiểm xe cơ giới đã đạt 13.040 tỷ đồng doanh thu trong 3 quý đầu năm ngoái, chiếm tỷ trọng 26,2% tổng doanh thu toàn thị trường.

Với tổng mức bồi thường sau 9 tháng đầu năm 2022 đạt 6.126 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm xe cơ giới được đánh giá ở mức khá cao, chiếm khoảng 47% doanh thu.

Trong đó, doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đạt 3.221 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ. Tổng mức bồi thường đạt 562 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ bồi thường 17,4%.

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới tự nguyện trong 3 quý đầu năm 2022 đạt 9.819 tỷ đồng, cao hơn 18% so với cùng kỳ năm trước. Tổng mức bồi thường đạt 5.564 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ bồi thường đến 56,7%.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Phí bảo hiểm ôtô tăng mạnh" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833