Ông Medvedev: Nga không loại trừ kịch bản tiến công đến Kiev lần nữa

25/03/2023 15:06

() - Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev cho rằng rất khó xác định khi nào chiến sự ở Ukraine sẽ kết thúc và Moscow không loại trừ kịch bản tiến công đến Kiev lần nữa.

Ông Medvedev: Nga không loại trừ kịch bản tiến công đến Kiev lần nữa - 1

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev (Ảnh: TASS).

"Không loại trừ kịch bản nào. Nếu cần tiến công đến Kiev, thì sau đó chúng tôi sẽ tiến đến Kiev, hay nếu cần đến Lviv, thì chúng tôi sẽ mở rộng đến Lviv", Reuters dẫn lời Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev ngày 24/3.

Năm ngoái, không lâu sau khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hôm 24/2, Nga đã tập hợp lực lượng tìm cách bao vây thủ đô Kiev. Tuy nhiên, kế hoạch không thành, Nga sau đó phải rút quân, chuyển trọng tâm chiến dịch sang miền Đông Ukraine.

Xung đột đã bước sang năm thứ hai và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ông Medvedev cho rằng, còn quá sớm để khẳng định khi nào chiến dịch của Nga ở Ukraine kết thúc và chỉ Tổng thống Vladimir Putin mới có thể đưa ra đánh giá như vậy. Theo ông, có rất nhiều yếu tố tác động đến cục diện chiến sự ở Ukraine, và Nga sẽ tìm cách để đạt mọi mục tiêu đề ra.

Ông Medvedev nói, Nga đang không chỉ giao tranh với Ukraine, mà còn phải đối đầu với đội quân 3,6 triệu người của NATO. "Họ (NATO) can dự vào cuộc chiến này và họ cũng không còn che giấu điều đó", cựu Tổng thống Nga bình luận.

Ông cho biết, NATO, liên minh quân sự gồm 30 quốc gia thành viên với dân số 800 triệu người, đang tiếp tục viện trợ vũ khí, tài chính và huấn luyện cho quân đội Ukraine. Moscow nhiều lần chỉ trích, việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Kiev chỉ khiến xung đột kéo dài và lan rộng.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 13/3 cho biết, hiện không có bất cứ điều kiện nào cho một giải pháp hòa bình ở Ukraine, nghĩa là Nga không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục chiến đấu. "Ưu tiên đối với chúng tôi là đạt được các mục tiêu mà chúng tôi đã đặt ra trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Tại thời điểm này, những mục tiêu đó chỉ có thể đạt được thông qua các giải pháp quân sự", ông nêu rõ.

Các cuộc hòa đàm giữa Nga và Ukraine bị gián đoạn kể từ cuối tháng 3 năm ngoái. Từ đó đến nay, hai bên đều tuyên bố vẫn để ngỏ đàm phán, nhưng đưa ra các điều kiện tiên quyết mà bên còn lại coi là không thể chấp nhận được. Trong khi Kiev yêu cầu Nga rút hết quân, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraine, thì Moscow muốn Ukraine phải công nhận "thực tế lãnh thổ mới" hay các vùng lãnh thổ đã sáp nhập vào Nga.

Về phía Mỹ, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết, cuộc chiến ở Ukraine cần phải chấm dứt bằng con đường ngoại giao, song triển vọng hòa đàm trong tương lai gần rất mờ mịt.

"Tôi nghĩ rằng sẽ có lãnh thổ ở Ukraine mà người Ukraine quyết tâm chiến đấu trên thực địa, nhưng cũng có lãnh thổ mà họ quyết định rằng họ sẽ phải giành lại theo những cách khác", nhà ngoại giao Mỹ nói. Ông nhấn mạnh, cho dù bằng cách này hay cách kia, quyết định cuối cùng phụ thuộc vào Ukraine.

Bạn đang đọc bài viết "Ông Medvedev: Nga không loại trừ kịch bản tiến công đến Kiev lần nữa" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833