Những phân khúc ôtô hứa hẹn bùng nổ năm 2023

04/02/2023 22:05

Phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ và MPV giá rẻ được dự đoán sẽ tiếp tục bùng nổ sau khi có doanh số tăng trưởng ổn định và thu hút lượng lớn khách hàng trong năm 2023.

xe gia re anh 1

Năm 2022, thị trường ôtô Việt Nam đã chào đón sự góp mặt của nhiều cái tên mới sau loạt ra đi của những mẫu xe từng gây "bão". Đến năm nay, thị trường xe Việt được dự đoán sẽ tiếp tục cạnh tranh sôi động.

Đặc biệt, những phân khúc SUV cỡ A hay MPV phổ thông được xem là những nhân tố có khả năng tạo nên cuộc cạnh tranh bùng nổ trong năm dựa trên đà tăng trưởng doanh số ấn tượng.

SUV hạng A sẽ tiếp tục "nóng"

Kể từ lần đầu tiên ra mắt người tiêu dùng vào cuối năm 2021, nhóm xe SUV đô thị cỡ nhỏ đã sở hữu tốc độ tăng trưởng doanh số nổi bật. Dù chỉ có sự góp mặt của Kia Sonet và Toyota Raize, phân khúc này đã dần chiếm lấy thị phần của nhóm xe giá rẻ nhờ điểm sáng về giá thành và tính đa dụng.

Nhóm SUV cỡ A vượt trội hơn nhóm xe giá rẻ
So sánh doanh số năm 2022 của 2 phân khúc (số liệu:VAMA, TC Groups)
Nhãn SUV cỡ A Ôtô giá rẻ cỡ nhỏ

xe 16346 14731

Xuyên suốt năm 2022, cả Kia Sonet và Toyota Raize đều gặp phải tình trạng khan hàng kéo dài gây ảnh hưởng lớn đến tổng doanh số cả năm của nhóm xe. Song, điều này cũng cho thấy sức hút của nhóm SUV cỡ A đối với người tiêu dùng Việt.

Cụ thể, kết thúc năm 2022, phân khúc này đã bán được 16.346 xe, trong đó Kia Sonet chiếm 57,8% (9.446 xe) và Toyota Raize xếp sau với 42,2% (6.900 xe). Với sự tăng trưởng ổn định cùng thị hiếu dần thay đổi của người tiêu dùng, SUV hạng A nhiều cơ hội sẽ trở thành phân khúc "ăn khách" của năm.

Năm nay nhóm xe này cũng có thể đón chào thêm tân binh mới là Honda WR-V với hiệu năng động cơ được đánh giá cao. Mẫu xe này nếu được trình làng sớm sẽ tiếp tục tạo nên cuộc cạnh tranh mạnh mẽ.

MPV bình dân cạnh tranh quyết liệt

Trong năm 2022, nhu cầu mua MPV giá rẻ của người dùng Việt đã tăng nhanh chóng giúp toàn bộ mẫu xe trong nhóm này đều đạt mức tăng trưởng tốt so với năm trước đó. Trong đó, Mitsubishi Xpander đã trở thành mẫu ôtô được ưa chuộng thứ ba trên toàn thị trường, chỉ xếp sau Toyota Vios và Hyundai Accent.

Mitsubishi Xpander áp đảo nhóm MPV giá rẻ
Doanh số năm 2022 của nhóm MPV giá rẻ (số liệu: VAMA, TC Groups)
Nhãn Mitsubishi Xpander Toyota Veloz Cross Suzuki XL7 Toyota Avanza Premio Hyundai Stargazer Kia Carens Suzuki Ertiga Suzuki Ertiga Hybrid


21983 14104 6526 3592 1121 1085 633 246

Mitsubishi Xpander đã có pha hạ màn năm 2022 thuận lợi khi cán đích với doanh số 21.983 xe, cao hơn gần 62% so với năm trước đó (13.616 xe). Theo sau là tân binh Toyota Veloz Cross với tổng doanh số là 14.104 xe. Suzuki XL7 cũng đạt kết quả khả quan khi bán được 6.526 xe trong năm 2022, thu hút cho mình một tệp khách hàng nhất định.

Bên cạnh sự áp đảo từ Xpander hay Veloz, nhóm MPV giá rẻ trong năm nay sẽ càng trở nên sôi động và bớt nhàm chán hơn nhờ sự góp mặt của những làn gió mới như Kia Carens, Suzuki Ertiga Hybrid và Hyundai Stargazer vào quý IV/2022.

xe gia re anh 4

Cặp đôi Toyota Veloz Cross và Avanza đã dần thu hút được nhóm khách hàng nhất định. Ảnh: Toyota.

Suzuki Ertiga Hybrid được kỳ vọng sẽ sớm thoát khỏi "dớp" doanh số của mẫu Ertiga truyền thống đã để lại. Kia Carens và Hyundai Stargazer cũng đã có màn chào sân ấn tượng với số lượng bán ra đạt hơn 1.000 xe chỉ sau vài tháng mở bán.

Ngoài ra, Mitsubishi Xpander Cross 2023 cũng đã được đăng ký bản quyền công nghiệp và dự đoán sẽ sớm được ra mắt với khách hàng Việt vào năm nay.

Xe "xanh" liên tục được ra mắt

Cuối năm 2022, thị trường ôtô điện Việt Nam ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực khi chỉ trong tháng 12 đã có hơn 4.000 xe điện được trao đến tay khách hàng.

Bên cạnh VinFast e34, VF 8, Porsche Taycan hay Mercedes-Benz EQ, thị trường xe điện năm nay sẽ trở nên sôi động hơn với loạt lựa chọn mới từ nhiều phân khúc.

Trong đó, các đại lý đã bắt đầu nhận cọc VinFast VF 5 Plus, sẵn sàng để cạnh tranh cùng các đối thủ trong phân khúc SUV cỡ A như Kia Sonet và Toyota Raize.

xe gia re anh 5

VinFast VF 5 Plus được kỳ vọng có thể làm mới thêm phân khúc SUV cỡ A. Ảnh: Hội An.

Với mức giá dao động trong khoảng 458-538 triệu đồng, VF 5 Plus sẽ trở thành một lựa chọn đáng chú ý nếu đặt trong sức hút tạo nên từ nhóm ôtô tầm giá 600 triệu đồng nói chung và phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ nói riêng.

Thị phần ôtô hybrid cũng đã dần được những nhà sản xuất ôtô chú trọng khi ngày càng nhiều những mẫu xe "lai" gia nhập thị trường. Corolla Cross 1.8HEV, Camry 2.5HV hay Corolla Altis 1.8HEV đã sớm được giới thiệu đến người tiêu dùng Việt bên cạnh các mẫu xe động cơ đốt trong truyền thống.

xe gia re anh 6

Những mẫu xe hybrid ở phân khúc bình dân cũng được ra mắt đến người tiêu dùng Việt vào cuối năm 2022. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Ở phân khúc SUV, MPV giá rẻ cũng đã có sự góp mặt của Suzuki Ertiga Hybrid dù chưa tạo được nhiều tiếng vang. Nissan Kicks e-Power thế hệ mới cũng đã được ra mắt và chờ ngày giao đến tay khách hàng.

Những thương hiệu cao cấp như Volvo, Lexus, Audi hay Mecerdes cũng đã ra mắt nhiều mẫu xe "xanh" đến khách hàng tại sự kiện VMS 2022 và thu hút lượng lớn sự quan tâm.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Những phân khúc ôtô hứa hẹn bùng nổ năm 2023" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833