Marcel Sabitzer – “Cành đào chiều 30” của M.U liệu có nở hoa?

05/02/2023 15:04

Marcel Sabitzer là sự bổ sung vào những phút cuối cùng trên thị trường chuyển nhượng mùa Đông của M.U...

Bóng đá Anh - Marcel Sabitzer – “Cành đào chiều 30” của M.U liệu có nở hoa?

 

 ...hay nói vui theo kiểu Việt Nam tiền vệ người Áo giống như một cành đào được mua vào chiều muộn 30 Tết, may mắn thì chọn được cành đẹp còn sót lại.

Khả năng tỏa sáng của Sabitzer tại Old Trafford cũng giống như vậy, nghĩa là là khá… hên xui, bởi phong độ khá nghèo nàn anh đã thể hiện trong thời gian chơi cho Bayern. Song với những gì mà cầu thủ sinh năm 1994 từng làm được ở RB Leipzig, người hâm mộ “Quỷ đỏ” có quyền hy vọng vào những điều tốt đẹp Sabitzer mang đến cho đội bóng.

Người ám ảnh vì thất bại

Một trong những trận đấu để đời của Sabitzer, thật trớ trêu là chính là cuộc đối đầu với M.U ở Champions League. Đó là trận đấu cuối cùng vòng bảng Champions League mùa giải 2020/21. 10 phút cuối cùng của trận đấu là khoảng thời gian nghẹt thở, nơi bản lĩnh của Sabitzer được thể hiện ra một cách trọn vẹn.

RB Leipizg đã dẫn trước 3-0 cho đến phút 80 của trận đấu, nhưng họ lại để thủng lưới 2 trước M.U chỉ sau 3 phút. M.U chỉ cần thêm 1 bàn thắng nữa để cân bằng tỷ số, đồng thời cướp tấm vé đi tiếp vào vòng knock-out trên tay Sabitzer và các đồng đội.  Trận đấu còn 8 phút cộng với thời gian bù giờ.

“Hãy tỉnh táo và giữ bình tĩnh”, đội trưởng Sabitzer liên tục trấn an các đồng đội. Cầu thủ người Áo đã sử dụng một lối suy nghĩ đơn giản nhưng hiệu quả để đảm bảo rằng anh sẽ luôn tuân theo lời khuyên của chính mình. “Tôi đặt mình vào vị trí của họ”, Sabitzer nhớ lại, “Bạn phải ghi bàn và chỉ còn vài phút thi đấu. Điều đó sẽ trở cực kỳ khó khăn nếu đối thủ của bạn – trong trường hợp này là chính chúng tôi –  chơi thứ bóng đá chặt chẽ và thông minh.”

Khi RB Leipzig giữ vững được tinh thần, mọi thứ trở nên quá khó khăn cho M.U. Trọng tài thổi còi sau 94 phút. RB Leipzig lọt vào vòng 1/8 Champions League và Marcel Sabitzer, người đã đóng góp 2 trong 3 bàn thắng cho đội bóng Đức, người thủ lĩnh luôn động viên mọi người, xuất hiện tại mọi điểm nóng và giữ được sự bình tĩnh lạnh lùng trong những phút cuối cùng, đã một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của cả đẳng cấp chuyên môn lẫn sức mạnh tinh thần đối với cả đội.

Bóng đá Anh - Marcel Sabitzer – “Cành đào chiều 30” của M.U liệu có nở hoa? (Hình 2).

Bất cứ ai quen biết Marcel Sabitzer khi được hỏi về cầu thủ người Áo, hầu như luôn nói đúng một điều: anh là người cực kỳ tham vọng. Sabitzer cũng thừa nhận điều đó, chỉ thay đổi một chút theo hướng tích cực hơn: “Tôi luôn muốn là người chiến thắng”

Sabitzer, người có biệt danh là Sabi từ thời thơ ấu, lớn lên ở bang Upper Austria trong một gia đình có truyền thống bóng đá. Anh có người cha nổi tiếng, Herfried Sabitzer, một Sabi khác, tiền đạo có 6 lần khoác áo đội tuyển Áo. Đó vừa là ưu thế lại vừa là bất lợi cho con đường sự nghiệp của Sabitzer. Anh thừa hưởng tài năng của cha mình và được làm quen với thế giới của thể thao chuyên nghiệp ngay từ khi còn nhỏ, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với những lần phải chuyển nhà mỗi khi cha anh thay đổi CLB. Bên cạnh đó, Sabitzer cũng thường xuyên phải đối mặt với những kỳ vọng rất cao mỗi lần bước ra sân cỏ.

Khi lên 7 tuổi, anh gia nhập học viện GAK ở Graz. Sabitzer sớm thể hiện tài năng và cả phẩm chất lãnh đạo của mình. Reinhard Holzschuster, một trong những HLV đội trẻ của GAK kể lại: “Cậu ấy không phải là người to lớn nhất hoặc có thể chất dẻo dai nhất nhưng sở hữu kỹ thuật tuyệt vời, những cú sút tuyệt vời và luôn ra sân với sự tự tin cùng quyết tâm cao độ. Chỉ có một điều Sabi không giỏi khi ấy, đó là cách ứng xử với thất bại. Thậm chí thất bại trong một trận đá tập cũng khiến cậu ấy đau đớn”.

Ngay từ khi còn nhỏ, Sabi đã xác lập con đường mà mình sẽ đi. Chàng thiếu niên 13 tuổi từng tự tin nói với một phóng viên truyền hình sau khi giành chức vô địch giải các trường học Áo về hy vọng sẽ được chơi ở Bundesliga của Áo trong một vài năm sau đó, rồi ra nước ngoài chơi bóng…

Và Sabitzer đã làm được điều đó. Anh ra mắt năm 16 tuổi ở Admira Wacker, trở thành cầu thủ nổi bật ở Rapid Wien rồi RB Salzburg (nơi Sabitzer giành cú đúp danh hiệu vô địch quốc gia và cúp quốc gia năm 2015). Quá trình trưởng thành luôn có rất nhiều những bài học được rút ra. Sabitzer nhớ lại: “Tôi phải học cách chấp nhận lời khuyên của người khác, ngay cả khi tôi không thích. Có một khoảng thời gian khi tôi 16, 17 tuổi, tôi nghĩ rằng mình đã làm được tất cả và mọi thứ đều ổn. Và tôi đã không đạt được bất cứ điều gì vào thời điểm đó. Bạn chỉ trở nên giỏi hơn nếu tiếp nhận những lời chỉ trích mang tính xây dựng”.

Từ Rapid Wien, Sabitzer đã ký hợp đồng với RB Leipzig rồi được cho RB Salzburg mượn lại. Anh thực sự không muốn trở lại RB Leipzig vào năm 2015, nhất là sau khi vừa thống trị các giải đấu hàng đầu của Áo cùng RB Salzburg. Khi đó, RB Leipzig vẫn đang chơi ở giải hạng 2 của Đức. Nhưng cũng chỉ mất 1 năm để đội bóng thăng hạng lên Bundesliga, và Sabitzer nhìn nhận lại rằng đó là một quyết định sáng suốt nhất.

Sabitzer đã luôn đóng vai trò trung tâm trong hành trình thăng tiến chóng mặt của RB Leipzig. Sự hiểu biết về bóng đá và kỹ năng xử lý của anh đã khiến mọi đối thủ phải phát điên. Tốc độ cùng những đường chuyền tuyệt vời của Sabitzer đã tạo ra cơ hội cho đồng đội còn những cú sút chưa bao giờ mất đi chất lượng.  Ở Leipzig, Sabitzer đã tiến bộ để trở thành một cầu thủ hàng đầu. Anh được bầu chọn là cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất năm 2017 của Áo, vượt qua người bạn David Alaba.

Từ chiến thần của Nagelsmann đến “Quỷ đỏ

Mùa hè năm 2019, Sabitzer có lần gặp mặt đầu tiên với Julian Nagelsmann tại trại huấn luyện ở Tyrol của RB Leipzig. Họ nói chuyện trong khoảng 20 phút và Nagelsmann có một kế hoạch mới cho Sabitzer . Đầu năm 2020, ông bắt đầu để Sabitzer chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự và trao cho anh tấm băng đội trưởng.

Trước đó, Sabitzer là một nhân tố không thể thiếu trong hệ thống 4-2-2-2 của Ralf Rangnick và Ralph Hasenhuttl, thường được đá sau lưng hai tiền đạo cùng với tuyển thủ Thụy Điển Emil Forsberg. Họ không chỉ là những cầu thủ chạy cánh đơn thuần, vì họ phải thể hiện khả năng chơi bóng và ý thức thường xuyên di chuyển vào bên trong, hành động như một số 10 cổ điển. Sabitzer chơi tốt ở vị trí đó, dù anh cũng từng được sử dụng ở nhiều vai trò khác nhau

Bóng đá Anh - Marcel Sabitzer – “Cành đào chiều 30” của M.U liệu có nở hoa? (Hình 3).

Nagelsmann quyết định sử dụng Sabitzer chủ yếu ở vị trí số 6 ngay sau kỳ nghỉ đông năm 2020, và một trong những học trò yêu thích nhất của ông đã ngay lập tức thể hiện phong độ cao trong vai trò tiền vệ trung tâm, giúp Leipzig lọt vào bán kết Champions League năm cùng năm.

Nagelsmann đặc biệt thích thú với sự khao khát, đầu óc chiến thuật và sự kiên định của Sabitzer. Tiền vệ người Áo có được phẩm chất đó thông qua tính kỷ luật và làm việc chăm chỉ. Anh chia sẻ: “Cơ thể tôi chính là vốn liếng lớn nhất của tôi, và vì vậy tôi phải chăm sóc nó sao cho phù hợp!”. Sabitzer đi ngủ trước 10 giờ tối, tránh xa các loại đồ ăn nhanh như khoai tây chiên và luôn kỹ lưỡng với việc hồi phục sau các trận đấu.

Một điều khác mà Sabitzer luôn gây ấn tượng là cách anh đối diện áp lực trong các trận đấu căng thẳng. Annh ghi bàn trong trận ra mắt RB Leipzig, ghi bàn trong lần đầu tiên ra sân ở Bundesliga. Tại Champions League, Sabitzer ghi bàn thắng trong trận đấu quan trọng với Zenit St. Petersburg, ghi 2 bàn ở vòng 1/8 trước Tottenham năm 2020 và lập công trong trận tứ kết với Atletico Madrid.

“Sabi luôn ở đó khi cần thiết”, tiền vệ đồng đội, đồng hương Konrad Laimer nói về Sabitzer, “Và anh ấy đã làm rất nhiều việc để giúp đội bóng thể hiện hết khả năng của mình. Anh ấy khuyến khích những người khác tiếp tục, đôi khi với cách chơi đúng đắn, hoặc với thái độ đúng đắn.”

Với những nhà báo từng phỏng vấn Marcel Sabitzer, họ đánh giá anh là một người nhanh trí, nhạy bén và đôi khi sẵn sàng tấn công ngược lại người hỏi. Sabitzer có vẻ không giống kiểu người mà bạn sẽ ngồi trong quán cà phê tán gẫu suốt ba tiếng đồng hồ, mà giống kiểu người chỉ xuất hiện trong 15 phút nhưng lập tức tóm gọn được những điều quan trọng. Khi nói chuyện với anh, người đối diện sẽ cảm nhận được sự thẳng thắn giống như cách chơi và phong cách lãnh đạo của Sabitzer. Trên tư cách là một cầu thủ, Sabitzer khá toàn diện nhưng anh thường chỉ sử dụng mọi thứ đúng thời điểm. Ví dụ nếu Sabitzer thực hiện một cú đánh gót, thì đó không phải để nhận lại những tràng vỗ tay mà chỉ vì đấy là điều đúng đắn nên làm vào thời điểm đó.

Điều tương tự cũng áp dụng vào cách mà Sabitzer tạo ra ảnh hưởng lên các đồng đội. “Tôi không liên tục đưa ra các mệnh lệnh,” anh nói,  “Tôi thường im lặng, ngồi lại và quan sát mọi thứ. Tôi sẽ chỉ can thiệp nếu ai đó cần được thúc đẩy hoặc cần được yêu cầu bình tĩnh trở lại!”

Khi một số cầu thủ RB Leipzig gặp rắc rối với HLV vào năm 2018 vì chúi mũi vào điện thoại di động và không tập trung trước các trận đấu quan trọng, Sabitzer đã giải quyết mọi việc trực tiếp với một số đồng đội. Tiền vệ người Áo chia sẻ: “Tôi có thể nói thẳng vào mặt bất kỳ ai trong đội sự thật và tôi muốn mọi chuyện cũng giống như vậy theo chiều ngược lại. Sự trung thực là ưu tiên tuyệt đối đối với tôi.”

Nhưng theo thời gian, Sabitzer đã trở nên mềm mỏng hơn trước đây. “Những ngày đầu, tôi không thể chịu đựng được nếu cảm thấy đồng đội không tận tâm như mình. Tôi thường nói ra điều đó và xung đột với họ. Tôi nghĩ: Tại sao mình đi ngủ lúc 10 giờ tối còn cậu ấy đi ngủ lúc 2 giờ sáng. Cậu ấy không coi trọng các trận đấu sao? Bây giờ tôi biết rằng mỗi cầu thủ là một cá nhân khác nhau và cần những điều kiện khác nhau để có thể thi đấu tốt nhất”, Sabitzer nói.

Gia đình cực kỳ quan trọng đối với Sabitzer. Anh đã ở với bạn gái, và bây giờ là vị hôn thê, Katja Kuhne từ năm 2017. Sabitzer lên chức bố vào tháng 4/2019. Sự ra đời của con gái khiến anh mãn nguyện và thanh thản hơn. Anh chia sẻ: “Một đứa trẻ mang đến cho bạn một góc nhìn khác về cuộc sống và trong những tình huống nhất định. Tôi chỉ hạnh phúc khi có một cuộc sống gia đình viên mãn như vậy. Tôi đã học được cách đối phó với những khoảnh khắc căng thẳng tốt hơn. Nếu bạn muốn truyền đạt sự bình tĩnh cho con mình, điều đó chỉ hiệu quả nếu chính bạn toát ra sự bình tĩnh, chứ không phải vì bạn lớn tiếng.”

Việc M.U mượn Sabitzer chỉ có thể thực hiện được vì HLV của Bayern, Julian Nagelsmann đã đồng ý để học trò của ông ra đi. Quyết định này cho thấy vị thế của Sabitzer tại “Hùm xám” đã thay đổi như thế nào . Ban đầu, khi Nagelsmann bắt đầu làm việc tại Bayern vào năm 2021, ông đã kiên quyết mang theo thọc trò cũ của mình từ RB Leipzig.

Tuy nhiên, Sabitzer đã gặp khó khăn trong việc giành được một suất trong đội hình xuất phát khi tất cả các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của anh đều đạt phong độ tốt. Cuối cùng, anh đã tụt lại phía sau Joshua Kimmich, Leon Goretzka và Jamal Musiala theo thứ tự phân hạng, chưa kể sao trẻ Hà Lan Ryan Gravenberch. Với việc gã khổng lồ Bundesliga sẽ có được sự phục vụ của tiền vệ Konrad Laimer từ RB Leipzig vào mùa hè này, rõ ràng Sabitzer không còn tương lai ở Bayern.

Ban đầu, Sabitzer định ở lại đến cuối mùa giải, nhưng anh đã nhanh chóng chớp lấy cơ hội để chuyển đến Anh. “Đôi khi trong cuộc sống, bạn phải đưa ra những quyết định nhanh chóng và quan trọng. Ngay từ khi biết về cơ hội này, tôi đã biết nó phù hợp với mình", Sabitzer nói khi vụ chuyển nhượng được công bố.

Cơ hội đó đến với Sabitzer nhờ rất nhiều yếu tố. Eriksen dính một chấn thương nặng và M.U cần gấp một người thay thế. Họ chỉ có vài giờ trước khi thị trường chuyển nhượng đóng cửa và tiền vệ người Áo bỗng nhiên nổi lên như lựa chọn khả dĩ nhất. Vụ chuyển nhượng nhanh chóng được tiến hành và cách thức mà nó diễn ra đã phần nào làm giảm giá trị thực sự của Sabitzer. Nhưng sớm thôi, người hâm mộ của “Quỷ đỏ” sẽ được chứng kiến những gì mà tiền vệ người Áo mang đến Old Trafford, từ khả năng chuyên môn đến những phẩm chất tinh thần. Ngay cả một cành đào “vét chợ” vào đêm 30 cũng có thể nở hoa rực rỡ, tại sao không?

Hoàng Giang

Bạn đang đọc bài viết "Marcel Sabitzer – “Cành đào chiều 30” của M.U liệu có nở hoa?" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833