Lừa đảo thanh lý ô tô giá rẻ, đại tá công an “rởm” lĩnh 15 năm tù

29/03/2023 10:08

Tự xưng là đại tá, cục trưởng một Cục nghiệp vụ, thuộc Tổng cục Tình báo- Bộ Công an, Trần Mạnh Hùng đã chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Theo Vietnamplus, ngày 28/3, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1969, trú ở xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, Hà Nội) 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng hợp hình phạt với bản án 9 năm tù Hùng đang phải thi hành của Tòa án Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc, bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 24 năm tù.

Theo cáo trạng, do cần tiền chi tiêu cá nhân nên Trần Mạnh Hùng lên mạng internet đặt mua bộ quân phục an ninh nhân dân thu đông, ve hàm đại tá, biển hiệu đề tên Trần Mạnh Hùng - Cục trưởng.

Trong quá trình giao tiếp, Hùng tự xưng là đại tá, cục trưởng một Cục nghiệp vụ, thuộc Tổng cục Tình báo-Bộ Công an, có nhiều mối quan hệ và có thể xin được việc làm, mua xe ôtô giá rẻ...

Hồ sơ điều tra - Lừa đảo thanh lý ô tô giá rẻ, đại tá công an “rởm” lĩnh 15 năm tù

Đại tá công an 'rởm' Trần Mạnh Hùng bị đưa ra xét xử tại phiên tòa. (Nguồn: An ninh Thủ đô)

Với thủ đoạn trên, từ năm 2014-2019, Hùng nhận gần 5 tỷ đồng của 4 người và hứa hẹn giúp đỡ họ nhưng sau đó chiếm đoạt để chi tiêu cá nhân hết. Trong số đó, bị chiếm đoạt nhiều nhất là anh Nguyễn Ngọc L. (sinh năm 1980, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). 

Cụ thể, cuối năm 2018, thông qua các mối quan hệ xã hội, anh L được giới thiệu Hùng là đại tá, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Quang Vinh.

Hùng giới thiệu Công ty Quang Vinh có bán nhiều dòng xe ôtô mới và cũ giá rẻ hơn nhiều so với thị trường, đưa báo giá cho anh L. tham khảo. Do có nhu cầu đi lại, anh L. đặt mua xe ôtô hiệu Mercedes GLS 450 với giá 3 tỷ đồng.

Ngày 28/11/2018, tại trụ sở Công ty Quang Vinh, anh L. đặt cọc 100 triệu đồng để mua xe. Vài ngày sau, Hùng lại báo cho anh L. là không có nguồn xe Mercedes GLS 450 nên đề nghị anh L. đổi sang 2 xe ô tô cũ nhãn hiệu Lexus. Anh L. đồng ý và đặt cọc 200 triệu đồng.

Sau đó, anh L. tiếp tục chuyển cho Hùng 3,5 tỷ đồng để mua xe. Hùng hẹn trong vòng từ 7-10 ngày sẽ bàn giao xe và giấy tờ. Tuy nhiên, đến thời hạn, Hùng không giao xe ôtô như đã hẹn và mới trả lại 1,6 tỷ đồng, còn chiếm đoạt 2,2 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Hùng thừa nhận không có mối quan hệ nào để mua xe ôtô giá rẻ. Cũng với thủ đoạn trên, Hùng tiếp tục lừa ông Phí Văn V. (sinh năm 1962, ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) về việc thanh lý ô tô giá rẻ.

Ông V. nhờ Hùng đặt mua xe ôtô KIA 7 chỗ với giá 630 triệu đồng, đặt cọc trước 500 triệu đồng. Khi đến hẹn, ông V. đến nhà nhưng Hùng không giao xe và nói ông V. đợi thêm.

Ông V. không đồng ý và yêu cầu lấy lại tiền thì Hùng khất lần. Để làm tin, Hùng giao cho ông V. giấy tờ giãn nợ gồm sổ đỏ mang tên Triệu Thị Nhung (bản photo), hợp đồng chuyển nhượng đất…

Theo Hà Nội Mới, ngoài hành vi trên, Hùng còn nhận tiền của 2 người khác để “chạy việc” vào ngành Công an, qua đó chiếm đoạt tiền của những người này. Quá trình điều tra, Hùng bỏ trốn đến tháng 4/2022 thì bị bắt giữ.

Căn cứ vào các chứng cứ, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt Trần Mạnh Hùng 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt với bản án 9 năm tù đang phải thi hành của Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc, bị cáo Hùng phải chấp hành mức án chung là 24 năm tù.

Đào Vũ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết "Lừa đảo thanh lý ô tô giá rẻ, đại tá công an “rởm” lĩnh 15 năm tù" tại chuyên mục PHÁP LUẬT. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833