Kia và Hyundai bị kiện vì ôtô quá dễ bị trộm

28/01/2023 20:06

Thành phố Seattle của Mỹ dự định kiện các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc vì sự gia tăng đột biến của các vụ trộm cắp xe, chủ yếu xảy ra với các dòng ôtô đời cũ.

Kia và Hyundai gặp rắc rối khi các mẫu xe đời cũ trở thành mồi ngon cho những tên trộm ôtô. Ảnh: Kia.

Ann Davison, luật sư đang làm việc tại thành phố Seattle thuộc bang Washington (Mỹ), cho biết chính quyền thành phố đang xúc tiến vụ kiện Kia và Hyundai liên quan đến vai trò của họ trong sự gia tăng đột biến các vụ trộm ôtô gần đây.

Vị này cho rằng ôtô của Kia và Hyundai quá dễ bị đánh cắp, và rằng 2 hãng ôtô này đã không hoàn thành đầy đủ trách nhiệm của mình để giúp đỡ các chủ xe một khi sự cố xảy ra.

Hồi năm ngoái, nhiều bài đăng trên mạng xã hội đã chứng minh rằng việc đánh cắp các mẫu xe của Kia và Hyundai sản xuất trong giai đoạn 2011-2021 có thể được thực hiện một cách khá dễ dàng.

Những mẫu xe nói trên được trang bị bộ chìa khóa cơ truyền thống, thay vì hệ thống khóa thông minh vốn khá phổ biến trên nhiều dòng xe hiện đại.

Kia và Hyundai sau đó thông báo hỗ trợ các khách hàng của mình bằng việc cung cấp một bộ khóa vô lăng miễn phí cùng tùy chọn bảo mật bổ sung khác có tính phí. Tuy nhiên chính quyền thành phố Seattle cho rằng điều này là chưa đủ, và quyết định sẽ đưa Kia cùng Hyundai ra tòa.

“Tình trạng trộm cắp ôtô ngày một gia tăng khiến lực lượng cảnh sát khá phiền toái khi phải huy động tối đa nguồn lực trong thời gian dài. Do vậy, chúng tôi đang theo đuổi vụ kiện để có thể đảm bảo khắc phục vấn đề này một cách triệt để”, luật sư Ann Davison khẳng định.

Kia va Hyundai anh 1

Các mẫu xe Kia và Hyundai đời cũ sử dụng khóa cơ truyền thống là mục tiêu được bọn trộm ôtô nhắm đến. Ảnh: Hyundai.

Về phần mình, Hyundai tin rằng vụ kiện nói trên là không phù hợp và không cần thiết. Trong nội dung thông cáo của mình, Hyundai cho rằng họ đã đưa hệ thống khóa thông minh và chống trộm thành tính năng tiêu chuẩn cho toàn bộ ôtô tại Mỹ kể từ tháng 11/2021.

Hyundai cũng kêu gọi các chủ xe đời cũ mang ôtô đến đại lý Hyundai địa phương để lắp đặt các công cụ an ninh bổ sung.

Riêng Kia cho biết họ đang phát triển các giải pháp an ninh bổ sung cho những phương tiện vốn không được trang bị hệ thống chống trộm ở thời điểm xuất xưởng.

“Kia đã bắt đầu thông báo cho chủ sở hữu của một số mẫu xe nhất định về bản nâng cấp phần mềm miễn phí này, và dự kiến triển khai cho toàn bộ phương tiện bị ảnh hưởng trong vòng vài tháng tới”, nội dung thông cáo của Kia có đoạn.

Trang tin Carscoops đánh giá vụ kiện này có thể tạo ra tiền lệ không tốt một khi Kia và Hyundai bị đổ lỗi do hành động vi phạm pháp luật của những tên trộm ôtô.

“Liệu các nhà sản xuất ôtô khác có phải chịu trách nhiệm khi đã sản xuất ra những mẫu xe có khả năng tăng tốc quá dễ dàng? Hay do hệ thống ống xả khiến các chủ xe dễ vi phạm quy định về tiếng ồn?”, trang tin Carscoops đặt câu hỏi.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Kia và Hyundai bị kiện vì ôtô quá dễ bị trộm" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833