Hyundai Sonata 2020 - thêm cảm xúc vào thiết kế, vận hành tròn vai

09/08/2020 20:32

Hyundai Sonata 2020 khác biệt hoàn toàn thế hệ tiền nhiệm, khi đặt cảm xúc là yếu tố chính để hấp dẫn người dùng, thay vì công năng sử dụng.

Danh gia Hyundai Sonata 2020 anh 1

Có một thực tế không thể phủ nhận, dòng xe sedan đang dần mất đi sức hút tại Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Lượng người dùng chuyển sang lựa chọn xe gầm cao đều đặn tăng lên sau mỗi năm. Điều đó khiến một số hãng thậm chí khai tử gần như toàn bộ các mẫu sedan trong dải sản phẩm của mình, như những gì Ford đã làm với Fiesta, Focus, C-Max hay Taurus ở thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, Hyundai cho thấy họ chưa có ý định từ bỏ dòng xe sedan. Hãng xe Hàn Quốc đã mang đến nhiều thay đổi trên Sonata 2020 để chứng minh rằng những chiếc sedan vẫn rất cuốn hút, thân thiện và giàu cảm xúc.

Gỗ tốt nhưng nước sơn phải đẹp

Dòng xe Hyundai Sonata thế hệ thứ 7, dù cho trải nghiệm sử dụng tổng thể tốt, lại không được đánh giá cao về mặt thiết kế. Lý giải cho vẻ ngoài kém hấp dẫn, Hyundai cho biết họ lựa chọn đánh đổi ngoại hình để Sonata 2017 có không gian nội thất rộng rãi bậc nhất phân khúc - một trong những yếu tố giúp xe SUV/CUV được ưa chuộng.

Sau 3 năm thử nghiệm với thế hệ Sonata tiền nhiệm, có vẻ Hyundai đã nhận ra rằng hy sinh thiết kế đổi lấy một phần công năng là hướng đi không phù hợp. Với đặc thù về vóc dáng của mình, dòng xe SUV/CUV mặc định luôn có không gian cabin tốt hơn các mẫu sedan cùng phân hạng. Chiến lược mới cho Sonata được đưa ra, dựa trên thực tế lựa chọn mua xe của người dùng thường thiên về cảm xúc nhiều hơn sự tính toán đơn thuần.

Hyundai Sonata 2020 là kết quả từ chiến lược ấy. Mẫu sedan hạng D tới từ Hàn Quốc lột xác hoàn toàn về ngoại hình so với thế hệ tiền nhiệm, cùng lộ trình lý tưởng được vạch sẵn: chinh phục bán cầu não phải của người dùng bằng thiết kế, trước khi bán cầu não trái cân nhắc tới danh sách trang bị an toàn tiêu chuẩn dồi dào, đi kèm mức giá bán cạnh tranh và đưa ra quyết định mua xe.

Xấu hay đẹp còn tùy mắt người nhìn nhưng thật khó để phủ nhận thiết kế cá tính và cuốn hút của Sonata 2020 khi đặt cạnh các đối thủ Toyota Camry, Honda Accord hay Nissan Altima.

Sự phá cách có thể được tìm thấy trên nhiều chi tiết ngoại thất của Sonata như lưới tản nhiệt 8 điểm cỡ lớn, cụm đèn pha góc cạnh tạo hình "chẳng giống ai", đường gân nổi dày mỏng khác nhau chạy xuyên thân xe, cánh lướt gió phía sau nhô mạnh khỏi cửa cốp hay những con "đỉa" nhỏ trên đèn hậu nhằm cải thiện tính khí động học.

Bên cạnh đó, đường nóc xe vuốt thấp, kéo dài sát cửa cốp cũng là điểm nhấn lớn trong ngoại thất của Hyundai Sonata 2020. Kiểu thiết kế này góp phần nhấn mạnh nét đặc trưng về khuôn hình tổng thể mà xe sedan sở hữu: chiều cao và trọng tâm thấp, đi kèm sự mượt mà, bóng bẩy và gợi cảm.

Trần xe thấp đồng nghĩa với việc khoảng để đầu cho hành khách phía sau sẽ giảm xuống và Sonata 2020 không phải ngoại lệ. Tuy không còn là mẫu sedan hạng D rộng rãi nhất phân khúc nhưng chiếc xe vẫn đủ thoải mái với những người có chiều cao trên dưới 175 cm.

Trái với ngoại thất có phần cầu kỳ, nội thất của Hyundai Sonata 2020 lại đi theo hướng gọn gàng, đơn giản và hợp lý về mặt công thái học. Hệ thống màn hình và nút bấm đều được bố trí trực quan và dễ thao tác. Người lái có thể tập trung điều khiển xe, thay vì phải nhìn xuống và mò mẫm chỉnh các chức năng.

Song song đó, Sonata 2020 vẫn được xếp vào nhóm xe có hệ thống thông tin giải trí dễ làm quen, tương tự nhiều mẫu xe Hyundai khác. Tùy chọn bảng đồng hồ kỹ thuật số toàn bộ cũng tạo ấn tượng tốt, với chất lượng hiển thị sắc nét cùng các hiệu ứng chuyển cảnh sinh động.

Tại thị trường Mỹ, phiên bản Hyundai Sonata SE thấp nhất giá 23.600 USD có lượng trang bị tiện nghi nội/ngoại thất tương đối sơ sài, với đèn trước LED toàn bộ, tự động chuyển pha/cốt, ghế bọc nỉ, ghế lái chỉnh cơ 6 hướng, màn hình 8 inch tích hợp Apple CarPlay/Android Auto và điều hòa chỉnh cơ.

Trong khi đó, nếu chịu chi để lựa chọn phiên bản SEL Plus (27.650 USD) hoặc Limited cao nhất (33.500 USD), người dùng sẽ có thêm nhiều chi tiết nâng cấp ngoại thất, cùng các trang bị tiện nghi hiện đại như sấy gương chiếu hậu, cảm biến trước/sau, ghế bọc da, ghế lái chỉnh điện 8 hướng kèm đệm lưng, ghế phụ chỉnh điện 4 hướng, sưởi ghế trước, nhớ vị trí và thông gió ghế trước (bản Limited), màn hình 10,25 inch, 12 loa Bose, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, sưởi vô-lăng, HUD kính lái và đèn viền nội thất.

Đáp ứng vừa vặn nhu cầu vận hành

Giống như người anh em Kia Optima, Hyundai Sonata 2020 không cố gắng gồng mình để trở thành một chiếc xe thể thao với hiệu năng vượt trội. Thay vào đó, Sonata tập trung mang lại cho người lái và hành khách sự thoải mái, nhàn nhã trên đường.

Trải nghiệm dễ chịu ấy có được nhờ sự vững chãi, ổn định của Sonata khi vận hành. Trên các cung đường bằng phẳng, những cú ôm cua, dù "gắt" hay dài, chiếc xe đều mang lại cảm giác tự tin, bám đường và hành khách ít bị lắc ngang.

Phiên bản Sonata trong bài viết được trang bị động cơ Smartstream 1.6L tăng áp 4 xi-lanh, đi kèm hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước, cho công suất 178 mã lực, mô-men xoắn 265 Nm. Hiệu năng của xe ở mức đáp ứng đủ các nhu cầu vận hành cơ bản. Tuy nhiên hộp số 8 AT được thiết lập tốt, giúp người lái cảm thấy Sonata có phần nhanh nhạy hơn những số liệu kỹ thuật trên giấy tờ.

Tương tự, phản hồi chân phanh và độ năng vô-lăng cũng được căn chỉnh ở mức vừa đủ, không quá nhạy hay quá trễ. Những điều kể trên giúp Hyundai Sonata 2020 trở thành một chiếc xe có trải nghiệm lái tổng thể dễ chịu, ổn định. Dù không có điểm nổi trội về vận hành, mọi thứ đều ở mức tốt và tròn vai.

Đầy đủ trang bị an toàn

Hyundai Sonata 2020 sở hữu lượng trang bị an toàn dồi dào, ngay cả trên phiên bản thấp nhất. Cụ thể, Sonata SE có hệ thống cảnh báo va chạm trước kết hợp phanh tự động và nhận diện người đi bộ, hỗ trợ giữ làn, hỗ trợ bám làn theo xe phía trước, kiểm soát hành trình tự động thích ứng và kiểm soát áp suất lốp.

Danh gia Hyundai Sonata 2020 anh 28

Trong khi đó, với phiên bản Sonata Limited cao cấp nhất, người dùng sẽ có thêm hệ thống hỗ trợ tránh va chạm khi đỗ xe, cảnh báo điểm mù kết hợp phanh tự động, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và hỗ trợ lái xe trên cao tốc (tự động tăng/giảm tốc độ và đánh lái).

Bên cạnh đó, ứng dụng trên điện thoại cũng giúp Hyundai Sonata sở hữu những tính năng thông minh thường chỉ thấy trên các mẫu xe sang như điều khiển từ xa một số hệ thống trên xe, dùng điện thoại làm chìa khóa điện tử hoặc cấp quyền điều khiển xe cho người khác, nổ máy và tiến/lùi xe khỏi chỗ đỗ từ xa.

Kết luận

Dù chú trọng đến thiết kế, công nghệ, trải nghiệm vận hành hay giá bán, người dùng đều sẽ có lý do để có thiện cảm với Hyundai Sonata 2020. Hãng xe Hàn Quốc dường như đã đi đúng hướng, khi tạo ra một chiếc sedan hạng D được đa số khách hàng đưa vào danh sách những sự lựa chọn đáng cân nhắc nhất.

Tuy nhiên, đây mới chỉ được xem như bước khởi đầu suôn sẻ, bởi sự thành bại của mọi mẫu xe không đơn thuần đến từ ấn tượng ban đầu, mà còn cần tới những yếu tố lâu dài hơn như chính sách sau bán hàng, chi phí sử dụng, bảo dưỡng hay khả năng vận hành bền bỉ, ít lỗi vặt. Và thời gian sẽ là thước đo chính xác nhất dành cho Hyundai Sonata 2020.

Theo zingnews.vn