HPR - lá cờ đầu của chạy bộ Hải Phòng

30/01/2023 16:06

Từ ba runner đầu tiên ngày thành lập, sau 5 năm Hải Phòng Runners (HPR) có đến gần 3.000 thành viên.

Ba runner trong ban cán sự CLB đất cảng là Bùi Quốc Đạt, Hoàng Lê, Trần Đạt không quen biết nhau từ trước. Họ nhận ra đồng hương khi thi đấu một giải marathon ở Đà Nẵng vào năm 2017. Rồi khi phong trào chạy bộ phát triển mạnh mẽ trên khắp cả nước, họ cũng mong muốn quê hương có một nhóm hoạt động quy củ, nhiều người biết đến marathon. Kết thúc giải, trở về Hải Phòng, cả ba kêu gọi được thêm 10 chân chạy, tập hợp thành một CLB. Tháng 12/2017 Hải Phòng Runners ra đời, trở thành nhóm chạy chính thức đầu tiên tại địa phương.

"Thời điểm đó, mọi người chỉ chạy bộ như tập thể dục, chưa biết biết đến marathon hay các thiết bị đo như đồng hồ, ứng dụng di động để tính thành tích", anh Bùi Quốc Đạt, thành viên ban quản trị CLB nhớ lại.

HPR trong màu áo truyền thống của CLB. Ảnh: NVCC

HPR trong màu áo truyền thống của CLB. Ảnh: NVCC

Ban đầu số lượng thành viên tăng khá chậm. Vì vậy CLB phải luôn tìm cách đơn giản hóa hoạt động. Các buổi sinh hoạt không đặt nặng vấn đề chuyên môn nhằm phù hợp với nhiều người. CLB cũng thường xuyên tổ chức sự kiện chạy bộ gia đình, lôi kéo người thân runner tham gia. Những hoạt động đó cùng với sự phát triển phong trào chạy bộ trên cả nước, số lượng runner tăng lên đáng kể.

Sau 5 năm kể từ lúc HPR thành lập, Hải Phòng từ một địa phương hoạt động marathon không mấy nổi bật đã sở hữu CLB 3.000 thành viên. Nhóm phát triển đồng đều cả chạy bộ đường bằng và chạy địa hình với nhưng ngôi sao như Đỗ Mạnh Lân, Nguyễn Hiếu, Phạm Nụ, Hoàng Thanh Tùng... từng nhiều lần đứng bục tại các giải đấu phong trào quy mô lớn trong nước.

Sự phát triển nhanh của HPR tạo nên hiệu ứng tích cực cho chạy bộ địa phương. Hiện Hải Phòng có thêm khoảng 10 CLB hoạt động ở các quận, huyện, khu dân cư. Đa số thành viên chủ lực các CLB này trước đây sinh hoạt tại Hải Phòng Runners.

Runner Hải Phòng chạy khai xuân Quý Mão. Ảnh: NVCC

Runner Hải Phòng chạy khai xuân Quý Mão. Ảnh: NVCC

Tại giải chạy đêm Hà Nội diễn ra tháng 11/2022, trong số 36 CLB trên cả nước tranh tài hạng mục đồng đội, Hải Phòng có ba nhóm, trong đó, một nhóm nằm trong Top 15. Họ cũng là chủ nhân của những màn cosplay ấn tượng trên đường chạy 21km và 42km VnExpress Marathon Hanoi Midnight 2022.

Màu áo HPR ngày càng xuất hiện nhiều ở các cuộc đua quy mô lớn trong nước. Runner đất cảng khi đi thi đấu, hầu hết đều mang màu áo truyền thống, dù họ sinh hoạt ở những CLB khác nhau. "Vì nhóm chúng tôi ra đời đầu tiên nên đó là sự ưu ái anh chị em dành cho CLB. Runner thành phố coi nhau là người một nhà, tất cả vì sự phát triển cộng đồng chạy bộ quê hương", Quốc Đạt nói.

Theo anh, người Hải Phòng vốn yêu thể thao cuồng nhiệt, lòng tự hào quê hương rất lớn. Bên cạnh bóng đá, chạy bộ là một môn thể thao có đông người theo đuổi. Vì vậy, runner luôn muốn lan tỏa hình ảnh quê hương qua màu cờ sắc áo tại các giải đấu thể thao, nhất là trên đường chạy có đông người tham gia.

"Tình yêu thể thao của người dân quê tôi rất đặc biệt. Vì vậy sẽ thật tiếc nếu không có một giải chạy quy mô lớn tổ chức ở đất cảng", Trần Nam, thành viên CLB cho biết. Chính vì thế giải VnExpress Marathon Hải Phòng 2023 sẽ là dấu ấn đặc biệt cho sự trưởng thành của chạy bộ đất cảng.

Thành viên HPR trên đường chạy VM Hanoi Midnight. Ảnh: VM

Thành viên HPR trên đường chạy VM Hanoi Midnight. Ảnh: VM

VnExpress Marathon Hải Phòng 2023 là giải đấu runner thành phố đặt trọng tâm trong năm nay. Riêng HPR đã tập hợp nhóm với những chân chạy chủ lực, hỗ trợ nhau luyện tập, hướng tới mục tiêu đứng bục trên sân nhà. Đồng thời họ sẽ tiếp đón, hỗ trợ runner cả nước về nơi ở, địa điểm ăn uống trong những ngày đến thi đấu.

"Chúng tôi sẽ có bài viết hướng dẫn cụ thể về nơi ăn chốn ở. Với những runner thân quen của HPR có thể book 'Runner Homestay', vì nhiều thành viên của CLB sẵn sàng dẫn khách về nhà trong những ngày race", Bùi Quốc Đạt tiết lộ.

Hải Phòng là điểm đến thứ bảy của VnExpress Marathon. Tương tự như những giải đấu trước, khi đến với cuộc đua tại thành phố cảng, runner sẽ được hưởng những tiện ích như chăm sóc y tế, tiếp nước, an ninh đường chạy và khám phá những cung đường mang đậm dấu ấn thành phố.

VnExpress Marathon Hải Phòng 2023 do báo VnExpress phối hợp với UBND thành phố tổ chức, diễn ra ngày 17/12. Hiện tại cổng đăng ký đã mở giai đoạn Super Early Bird. Độc giả quan tâm có thể đăng ký tại đây.

Thanh Lan

Bạn đang đọc bài viết "HPR - lá cờ đầu của chạy bộ Hải Phòng" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833