Đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng bếp ăn bán trú rồi doanh nghiệp được "tận dụng"

03/02/2023 19:05

GDVN- Mặc dù doanh nghiệp ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ nấu ăn với các trường tiểu học nhưng bản chất là trưng dụng lại toàn bộ ê kíp cũ của trường.

Trưng dụng lại cơ sở vật chất, con người

Năm 2020, quận Lê Chân đã đầu tư cho Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố hàng tỷ đồng để xây dựng 3 phòng ăn và bếp ăn một chiều hiện đại.

Qua quan sát, bếp ăn bán trú của ngôi trường này được đầu tư nhiều trang thiết bị mới, được các cơ quan chức năng đánh giá là một trong những bếp ăn bán trú hiện đại bậc nhất tại Hải Phòng.

Để tổ chức nấu ăn cho học sinh, những năm học trước, nhà trường đã thuê hơn chục nhân viên lao động và Ban giám hiệu trực tiếp quản lý tất cả quy trình của bếp ăn bán trú.

Đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng bếp ăn bán trú rồi doanh nghiệp được "tận dụng" ảnh 1

Nhân viên nấu ăn của Trường Tiểu học thị trấn Tiên Lãng được doanh nghiệp trưng dụng và ký hợp đồng lao động. (Ảnh: Diệu Anh)

Đến đầu năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố là trường đầu tiên của quận Lê Chân chuyển sang ký kết hợp đồng với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại sản xuất và kinh doanh dịch vụ H.M (gọi tắt là Công ty H.M) nấu ăn cho học sinh.

Sau khi ký hợp đồng, Công ty H.M đã tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất trong bếp ăn, ký hợp đồng lao động với các nhân viên trước đó và thay đổi cách vận hành bộ máy cũ sao cho hiệu quả.

Tương tự, đối với các trường tiểu học ở quận Hồng Bàng, Công ty H.M cũng được “thừa hưởng” toàn bộ cơ sở vật chất, nhân lực trước đó của các trường.

Tại huyện Tiên Lãng, năm học 2022-2023, Trường Tiểu học thị trấn Tiên Lãng có 1.043 học sinh, trong đó có 850 em đăng ký ăn bán trú tại trường.

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã ký hợp đồng với Công ty Trách nhiệm hữu hạn chế biến và cung cấp thực phẩm H.P (gọi tắt là Công ty H.P) để nấu ăn cho học sinh.

Hợp đồng giữa 2 bên đã ký kết là hợp đồng cung cấp dịch vụ. Theo đó, Trường Tiểu học thị trấn Tiên Lãng thuê các dịch vụ của Công ty H.P như: Cung cấp các suất ăn phục vụ bữa ăn trưa của học sinh với hình thức phục vụ ngay tại trường.

Theo cô giáo Vũ Thị Minh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Tiên Lãng, sau khi ký hợp đồng, nhà trường bàn giao toàn bộ trang thiết bị của bếp ăn trong trường cho công ty.


Làm thế nào để phụ huynh có thể giám sát bữa ăn bán trú của học sinh?

Sau đó, công ty tiến hành cải tạo, bố trí lại bàn bếp, cải tạo hệ thống bếp ga công nghiệp theo tiêu chuẩn của bếp ăn một chiều.

Đối với đội ngũ nhân viên nấu ăn, nhà trường có 10 nhân viên đã nấu ăn cho học sinh những năm trước, giờ được công ty trưng dụng, ký hợp đồng lao động.

Tại trường Tiểu học Hùng Thắng (huyện Tiên Lãng), năm học này là năm thứ 2 nhà trường tổ chức ăn bán trú cho học sinh.

Trước đó, trường không tổ chức bếp ăn bán trú do không có cơ sở vật chất. Tháng 10/2021, nhà trường được Uỷ ban nhân dân huyện Tiên Lãng đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng bếp ăn bán trú.

Từ khi có bếp ăn, trường đã vận động được khoảng 280-300 học sinh đăng ký ăn bán trú và thực hiện việc ký kết hợp đồng với Công ty H.P nấu ăn ngay tại trường.

Qua khảo sát, khi các doanh nghiệp tiếp cận và ký kết hợp đồng với trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hải Phòng đều rất thuận lợi, được tiếp nhận toàn bộ tài sản công là bếp ăn của trường và được “thừa hưởng” hoàn toàn ê kíp nấu ăn cũ của các trường.

Thay đổi cách vận hành bếp ăn

Theo cô giáo Đoàn Thị Thu Hằng – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (quận Hồng Bàng), năm học này, trường có gần 2.000 học sinh ăn bán trú.

Để lựa chọn đơn vị nấu ăn trong trường, lúc đầu, Ban giám hiệu nhà trường hết sức lo lắng và phải cân nhắc kỹ lưỡng mới đưa ra được quyết định ký hợp đồng với doanh nghiệp, bởi trước đó hệ thống bếp ăn bán trú của trường hoạt động tương đối tốt.

Sau khi ký kết hợp đồng, Công ty H.M sử dụng bếp ăn của Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng để nấu ăn; trưng dụng, ký hợp đồng với đội ngũ nhân viên nấu ăn cũ của nhà trường (25 người).

Đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng bếp ăn bán trú rồi doanh nghiệp được "tận dụng" ảnh 3

Doanh nghiệp thay đổi lại vận hành lại bộ máy nấu ăn của Trường Tiểu học Ngọc Sơn, quận Kiến An. (Ảnh: Diệu Anh)

Công ty H.M cũng bổ sung thêm một số trang thiết bị hiện đại cho bếp ăn như: hệ thống lọc nước rửa thực phẩm đầu vào; thay thế thang cẩu đưa thức ăn lên tầng, thời gian tới sẽ lắp đặt hệ thống máy sục ô zôn, bổ sung tủ cơm…

Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, công ty H.M nhập thực phẩm, nguyên liệu tại bếp của trường, chế biến và lưu mẫu thực phẩm và sắp xếp phục vụ cho học sinh ăn bán trú.

Ban giám hiệu nhà trường, phụ huynh học sinh vẫn giám sát quy trình tổ chức nấu ăn để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong bếp ăn.


Hải Phòng: Doanh nghiệp “ồ ạt” ký hợp đồng nấu ăn tại các trường học

Cũng theo cô giáo Đoàn Thị Thu Hằng, khi trưng dụng lại đội ngũ nhân viên nấu ăn của trường, Công ty H.M đã tổ chức tập huấn cho nhân viên và thay đổi cách quản lý nhân sự bảo đảm bếp ăn được vận hành hiệu quả.

Tương tự tại Trường Tiểu học Ngọc Sơn (quận Kiến An), theo hợp đồng đã được nhà trường ký kết với Công ty cổ phần sản xuất và dịch vụ thương mại T.B (gọi tắt là Công ty T.B), số lượng suất ăn mỗi ngày tại trường dao động trong khoảng 850-1.030 suất ăn.

Nhà trường đã bàn giao tất cả các trang thiết bị trong bếp ăn cho Công ty T.B quản lý và sử dụng. Cùng với đó, 9 nhân viên nấu ăn cũng được công ty T.B ký hợp đồng lao động và hoạt động theo cách quản lý riêng của công ty này.

Với nhiều thuận lợi khi tổ chức nấu ăn trong các trường tiểu học, doanh nghiệp chỉ cần vận hành bộ máy hoạt động bảo đảm trơn tru, hiệu quả thì sẽ dễ đạt được mục đích của doanh nghiệp đề ra.

DIỆU ANH

Bạn đang đọc bài viết "Đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng bếp ăn bán trú rồi doanh nghiệp được "tận dụng"" tại chuyên mục GIÁO DỤC - SỨC KHỎE. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833