Chèo Hà Nội "bội thu" Huy chương Vàng tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022

04/10/2022 01:01

() - Với Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho các cá nhân cùng Huy chương Vàng cho vở diễn xuất sắc nhất - "Trung trinh liệt nữ", Nhà hát Chèo Hà Nội đã thực sự "bội thu" tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022.

Trung trinh liệt nữ của tác giả kịch bản Trần Hồng Vân, chuyển thể chèo Mai Văn Sinh, đạo diễn - NSND Hoàng Quỳnh Mai, tái hiện một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc. Nội dung vở chèo kể về công chúa An Tư thời nhà Trần đã hy sinh quên mình trong kháng chiến chống quân Nguyên Mông. 

Vở diễn với một kịch bản chặt chẽ, chuyển thể chèo mượt mà và cũng đầy dũng khí cùng sự dàn dựng vô cùng "chắc tay" và đầy sự tinh tế của NSND Hoàng Quỳnh Mai như là bệ phóng để các nghệ sỹ trẻ thăng hoa trên sân khấu trong các vai diễn của mình.

Chèo Hà Nội bội thu Huy chương Vàng tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022 - 1

Một cảnh trong vở diễn "Trung trinh liệt nữ" (Ảnh: Nhà hát Chèo Hà Nội).

Thêm một lần nữa, Nhà hát Chèo Hà Nội "khoe" được dàn diễn viên trẻ tài năng, nổi trội cả thanh và sắc, mà trong đó không thể không nhắc tới tài năng trẻ Quốc Phòng (vai Trần Thông) và nữ nghệ sỹ tuổi đôi mươi Thanh Huyền (vai An Tư công chúa).

Cặp "tiên đồng, ngọc nữ" làng chèo đã khiến cho khán phòng lúc thì xúc động sụt sùi, khi lại ào lên những tràng vỗ tay bởi giọng hát quá ngọt ngào, sâu lắng của Quốc Phòng và Thanh Huyền. Đây cũng là hai nghệ sỹ đã xuất sắc nhận được Huy chương Vàng cá nhân.

Bên cạnh cặp đôi "vàng" của Nhà hát, các nghệ sỹ khác cũng nhận được thành quả xứng đáng, đó là NSƯT Hồng Nam (vai Vua Trần Nhân Tông) đoạt Huy chương Vàng, 02 Huy chương Bạc được trao cho nghệ sỹ trẻ Hồng Thắng (vai Thoát Hoan) và nghệ sỹ Xuân Huynh (vai Trần Kiếm). Bên cạnh đó, Ban Tổ chức đã trao giải Chỉ huy xuất sắc cho nhạc sĩ Tất Trọng và giải Biên đạo múa xuất sắc cho nữ biên đạo tài năng Hoài Anh.

Chèo Hà Nội bội thu Huy chương Vàng tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022 - 2

Nghệ sỹ Thanh Huyền đóng vai An Tư công chúa (Ảnh: Nhà hát Chèo Hà Nội).

Có thể nói, vở diễn về nàng công chúa An Tư do nữ nghệ sỹ trẻ Thanh Huyền thủ vai, được dàn dựng bởi nữ đạo diễn - NSND Hoàng Quỳnh Mai, và do NSƯT Thu Huyền chỉ đạo nghệ thuật, vì thế, "tính nữ" được thể hiện rất rõ nét trên sân khấu từ màu sắc (tím và vàng làm chủ đạo), đến thiết kế mỹ thuật và sự chuyển cảnh cũng vô cùng mềm mại, uyển chuyển, tinh tế nhưng lại rất sắc sảo, quyết đoán.

NSƯT Thu Huyền - Phó giám đốc phụ trách Nhà hát chèo Hà Nội chia sẻ: "Vở chèo Trung trinh liệt nữ được Nhà hát chúng tôi dàn dựng từ đầu năm 2020. NSND Quốc Anh - nguyên Giám đốc Nhà hát và tôi đã bàn bạc và thống nhất giao vai chính cho một cô đào rất trẻ - nghệ sỹ Thanh Huyền. Đây là cơ hội để các nghệ sỹ trẻ tài năng có điều kiện tỏa sáng trên sân khấu bên cạnh những nghệ sỹ đã có tên tuổi của nhà hát như: NSƯT Hồng Nam, NSƯT Thu Hằng, NSƯT Phương Mây, nghệ sỹ Quốc Phòng,...

Chèo Hà Nội bội thu Huy chương Vàng tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022 - 3

Nghệ sỹ Quốc Phòng vai Trần Thông (Ảnh: Nhà hát Chèo Hà Nội).

Chúng tôi đã chọn Trung trinh liệt nữ tham dự Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022 vì đây là vở diễn ca ngợi sự hy sinh vì đất nước của những người con Thăng Long - Đại Việt, và cũng muốn "khoe" với bạn nghề và khán giả thế hệ nghệ sỹ trẻ, tài năng tiếp nối thế hệ đi trước của Nhà hát chúng tôi".

"Liên hoan sân khấu Thủ đô do Sở Văn hóa và Thể thao  Hà Nội và Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam tổ chức 2 năm một lần, đây là Liên hoan có chất lượng nghệ thuật cao, chúng tôi tham gia không chỉ để khoe tài mà còn giao lưu, học hỏi và giới thiệu về văn hóa Thăng Long - Hà Nội", NSƯT Thu Huyền cho biết thêm.

Có thể nói, sau đại dịch Covid 19, Nhà hát Chèo Hà Nội đã khởi sắc trở lại với những đêm diễn tại Rạp Đại Nam và các địa phương. Ngoài kịch mục đi biểu diễn phục vụ bà con nhân dân thì Nhà hát cũng dành thời gian và sự đầu tư công phu dàn dựng các vở diễn để tham dự các Liên hoan như Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ V (vở Trung trinh liệt nữ), Liên hoan Chèo toàn quốc 2022.

Bên cạnh thành công của Nhà hát Chèo Hà Nội, Ban Tổ chức Liên hoan còn trao tặng các giải thưởng khác, gồm 4 Huy chương Bạc cho các vở diễn, 4 giải cho 4 cá nhân xuất sắc nhất, 4 giải nhạc công xuất sắc, 26 Huy chương Vàng diễn viên, 33 Huy chương Bạc diễn viên cho các nghệ sỹ biểu diễn.

Bạn đang đọc bài viết "Chèo Hà Nội "bội thu" Huy chương Vàng tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022" tại chuyên mục VĂN HÓA - DU LỊCH. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833