Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM: Nhà thầu vừa báo giá bơm kim tiêm đã... "bỏ chạy"

01/10/2022 02:01

() - "Cứ báo giá ngày hôm nay, làm xong kế hoạch nhưng 2 tháng sau chính đơn vị báo giá không dự thầu nữa, người ta nói giá đã cũ rồi..." - phía Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ về việc đấu thầu mua bơm kim tiêm.

Sáng 30/9,

TS.BS Lâm Việt Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đến làm việc ngày 30/9 (Ảnh: GL).

Về lĩnh vực mua sắm thiết bị y tế, đại diện phòng Trang thiết bị y tế của bệnh viện chia sẻ, hiện nay nhu cầu là rất lớn nhưng gặp nhiều khó khăn. 

Thứ nhất ở việc xác định giá, bao gồm giá đầu vào để lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, và sau khi đấu thầu có kết quả, giá chọn phải thấp hơn giá kê khai của nhà thầu, theo quy định trong Nghị định 98 về quản lý trang thiết bị y tế do Chính phủ ban hành.

Tuy nhiên, thiết bị y tế là thiết bị đặc thù, giá cấu thành phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tính năng của thiết bị, yêu cầu kỹ thuật. Nếu nhà cung cấp không chào giá cụ thể tương ứng từng phần của thiết bị thì việc xác định giá phù hợp rất khó.

Kế đến, một số thiết bị thế hệ mới, nhà sản xuất chưa cung cấp ở Việt Nam. Một số thiết bị đặc thù, công nghệ cao cũng hạn chế số nhà sản xuất. "Như máy xạ trị hiện chỉ có 2 nhà sản xuất trên thế giới, nên việc lập kế hoạch mua sắm căn cứ trên 3 báo giá là rất khó" - Trưởng phòng Trang thiết bị y tế của bệnh viện dẫn chứng.

Về các vấn đề liên quan đến đấu thầu thuốc, tiến sĩ Nguyễn Quốc Bình, Trưởng khoa Dược cho biết, để việc mua sắm thành công, ngoài các quy phạm pháp luật, hàng hóa trong thời điểm mua sắm phải đáp ứng tính thị trường. Thực tế, có những mặt hàng trong thời điểm đánh giá hồ sơ thầu vẫn còn được cấp phép lưu hành, nhưng đến khi dự thầu đã hết hạn, nên không thể mua được.

Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM: Nhà thầu vừa báo giá bơm kim tiêm đã... bỏ chạy - 2

Bệnh nhân chờ lấy thuốc tại Bệnh viện Chợ Rẫy (Ảnh: Hoàng Lê).

Một bất cập khác là việc chưa có quy định cập nhật giá thị trường. Ông Bình dẫn chứng, trong hoàn cảnh dịch bệnh, biến động giá đã vượt ngoài khung giá mà Bộ Y tế quy định. Như tất cả sản phẩm liên quan đến nhựa PVC, bản chất là sản phẩm dầu lửa, bị biến động bởi giá dầu thế giới.

"Cho đến vừa rồi chúng tôi mới mua được bơm kim tiêm một cách chính thống. Cứ báo giá ngày hôm nay, làm xong kế hoạch nhưng 2 tháng sau chính đơn vị báo giá đó không dự thầu nữa, người ta nói là giá đã cũ rồi" - đại diện bệnh viện chia sẻ.

Không tính tiền cho máy đặt, máy mượn: "Bệnh viện đóng cửa"

Ở lĩnh vực xét nghiệm, bác sĩ Trần Thành Vinh, Trưởng khoa Hóa sinh chia sẻ, việc thiếu hóa chất dẫn đến bệnh viện không thể xét nghiệm trả cho người bệnh, gây ra nguy cơ rất nguy hiểm: không đủ kết quả chẩn đoán cho bác sĩ khám và điều trị.

Ngoài ra, khi không đủ hệ thống hoạt động còn tạo gánh nặng vô hình rất lớn trong lĩnh vực xét nghiệm. Máy móc sẽ trở nên quá tải, dẫn đến nguy cơ sai sót.

Các bác sĩ mong muốn Đoàn đại biểu Quốc hội có tiếng nói về hình thức sử dụng trang thiết bị trong bệnh viện. Cụ thể, hiện nay không có quy định trong việc thuê thiết bị. Trong khi ở hình thức cho tặng, các công ty sản xuất không có chủ trương thực hiện.

Mua máy thì không có tiền, nên hình thức dùng máy đặt, máy mượn là khả quan nhất và được hầu hết các bệnh viện đang áp dụng. Do đó, việc BHYT ngừng thanh toán cho các xét nghiệm dùng máy đặt, máy mượn đang gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng khám chữa bệnh của người dân. 

Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM: Nhà thầu vừa báo giá bơm kim tiêm đã... bỏ chạy - 3

Một ca chụp X-quang được thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

TS.BS Nguyễn Nhật Hải, Trưởng Phòng Tài chính kế toán thẳng thắn chia sẻ, từ năm 2009 bệnh viện đã thực hiện tự chủ tài chính. Đến nay các đời máy đều đã cũ, bệnh viện không có tiền mua máy mới. Trong khi đó, giá viện phí không có tính khấu hao máy móc, nếu không cho dùng máy mượn, máy đặt thì bệnh viện phải đóng cửa. 

Sau khi nghe trình bày, ông Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM nhận định, ngành y tế cần được cấp cứu để hoàn thành nhiệm vụ, bởi bác sĩ quá tải, điều kiện phục hồi sức khỏe khó khăn, vật tư thiếu thốn. 

Ông Nhân nói, Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ nghiên cứu các ý kiến để chắt lọc, kiến nghị đến Quốc hội, giải quyết nhanh các vấn đề đang tồn tại.

Bạn đang đọc bài viết "Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM: Nhà thầu vừa báo giá bơm kim tiêm đã... "bỏ chạy"" tại chuyên mục GIÁO DỤC - SỨC KHỎE. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833