Bé 23 tháng tuổi nguy kịch, phải lọc máu sau khi sốt nhẹ 2 ngày không khỏi

10/06/2023 04:11

() - Sau 2 ngày sốt nhẹ nhưng uống thuốc không khỏi, gia đình đưa bé gái đến bệnh viện điều trị. Chỉ ít giờ sau, bệnh nhi đã diễn tiến nặng, suy hô hấp và rối loạn huyết động, tính mạng bị đe dọa.

Đó là trường hợp của bé P.N. (23 tháng tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu), nhập viện vì sốt kèm giật mình chới với.

Trước đó, bé có biểu hiện bệnh 2 ngày. Ngày đầu tiên N. sốt nhẹ, khi ngủ có giật mình 3 lần trong đêm. Dù người nhà có cho uống thuốc hạ sốt tự mua nhưng đến ngày thứ hai, bé vẫn còn sốt, nên được đưa đi khám và nhập Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu.

Tại đây, bé được chẩn đoán

Bé N. nhập viện sau khi sốt 2 ngày nhưng uống thuốc không khỏi (Ảnh: BV).

Ngay lập tức, các bác sĩ đã điều trị đặc hiệu bằng thuốc Immunoglobulin miễn dịch, thuốc vận mạch và chống co giật, tuy nhiên tình trạng không cải thiện. Bé lâm dần vào suy hô hấp nặng phải đặt nội khí quản thở máy, sốt cao liên tục và rối loạn huyết động học, tính mạng bị đe dọa.

Các bác sĩ bệnh viện tại Bạc Liêu lập tức hội chẩn từ xa với Phó giáo sư Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) để chuyển lên tuyến trên. Tuy nhiên tình trạng bệnh nhi rất nặng, việc chuyển viện được đánh giá không an toàn.

Lúc này, các bác sĩ chuyển sang hội chẩn từ xa, phía Bệnh viện Nhi đồng 1 sẽ hướng dẫn cách xử trí và tiến hành kỹ thuật lọc máu cấp cứu bệnh nhi Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu qua màn hình.

Qua hội chẩn từ xa cùng của bệnh viện tại TPHCM và sự cố gắng hết sức của các bác sĩ khoa Nhi tại bệnh viện tuyến tỉnh, bé gái đã thực hiện lọc máu thành công, giúp ổn định sinh hiệu và được cứu sống. Sau hơn 2 tuần điều trị, bệnh nhi đã xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh, không di chứng thần kinh.

Bé 23 tháng tuổi nguy kịch, phải lọc máu sau khi sốt nhẹ 2 ngày không khỏi - 2

Bé gái được lọc máu tại tuyến tỉnh, dưới sự hướng dẫn từ xa của Bệnh viện Nhi đồng 1 (Ảnh: BV).

Phó giáo sư Phạm Văn Quang cho biết, trong khoảng 1 tháng gần đây, các bệnh viện tuyến tỉnh miền Tây Nam Bộ (như Bạc Liêu, Kiên Giang, Cần Thơ, Tiền Giang, Long An) đã liên tục tiếp nhận các bệnh nhi mắc tay chân miệng nặng và nguy kịch (độ 3, 4).

Bệnh tay chân miệng khi trở nặng sẽ diễn tiến rất nhanh, nguy cơ tử vong cao. Đối với các cơ sở y tế ở xa, việc chuyển bệnh nhi tay chân miệng nặng về tuyến cuối tại TPHCM là không an toàn, nguy cơ tử vong cao trên đường đi. Do đó, hội chẩn từ xa sẽ là giải pháp phù hợp.

Trước trường hợp trên, một bệnh nhi tên L.T.A. (28 tháng tuổi) bị tay chân miệng độ 4, phù phổi cấp, đe dọa tính mạng cũng đã được các bác sĩ Bệnh viện tỉnh Bạc Liêu hội chẩn từ xa với phía Bệnh viện Nhi đồng 1 để tiến hành lọc máu cấp cứu. Nhờ vậy, bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch và đang dần hồi phục.

Các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh, bệnh tay chân miệng đã bắt đầu vào mùa, đặc biệt có sự xuất hiện của EV71 là tác nhân thường gây bệnh nặng, nguy cơ tử vong cao.

Vì vậy, trẻ cần được chẩn đoán sớm, theo dõi sát và điều trị kịp thời, nhất là với các trường hợp trẻ có loét họng, xuất hiện hồng ban, bóng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, mông, đầu gối…

"Các dấu hiệu nặng của bệnh tay chân miệng cần chú ý là sốt cao liên tục, sốt trên 2 ngày, nôn ói nhiều, giật mình chơi với, run chi, đi đứng loạng choạng, tay chân lạnh, vã mồ hôi, li bì, thở mệt… Khi có các dấu hiệu này cần đưa bệnh nhi đến ngay bệnh viện" - Phó giáo sư Quang chia sẻ.

Bạn đang đọc bài viết "Bé 23 tháng tuổi nguy kịch, phải lọc máu sau khi sốt nhẹ 2 ngày không khỏi" tại chuyên mục GIÁO DỤC - SỨC KHỎE. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833