Alvarez vs Martinez: Người hùng, gã hề và định mệnh chung kết

10/06/2023 21:09

Chênh lệch sức mạnh và tiền bạc của Man City và Inter Milan được thể hiện rõ qua tình thế của Alvarez và Martinez.

Bóng đá Châu Âu - Alvarez vs Martinez: Người hùng, gã hề và định mệnh chung kết

Chưa đầy nửa năm trước, Alvarez là sao trẻ nổi bật bậc nhất tại vòng chung kết World Cup 2022, giải đấu đội tuyển Argentina bước lên ngôi vô địch một cách đầy cảm xúc. Chân sút sinh năm 2000 này khởi đầu giải đấu tại Qatar ở vị trí dự bị nhưng nhanh chóng trở thành lựa chọn số một cho vị trí trung phong của HLV Lionel Scaloni.
Đôi chân nhanh nhẹn và nhiệt huyết của Julian Alvarez đã chạy không ngừng để hỗ trợ thủ lĩnh Lionel Messi và đóng góp 4 bàn thắng. Ngoài Messi, chỉ có Alvarez ghi nhiều hơn 1 bàn thắng cho đội tuyển Argentina.

Ngược lại, Lautaro Martinez đánh mất vị trí tiến đạo số một vào tay đàn em vì có dấu hiệu sa sút phong độ. Anh vô duyên đến kỳ lạ khi cả giải không có nổi một bàn thắng và đành tự hài lòng với vị trí dự bị cho chân sút trẻ của Man City. Không ai mảy may thắc mắc về thứ tự xếp đặt vị trí trung phong này ở Albiceleste. Tuy nhiên, tại cấp CLB, câu chuyện hoàn toàn khác.

Quả thực trong mùa giải đầu tiên khoác áo Man Xanh, Julian Alvarez không hề gây thất vọng. Tổng cộng 17 bàn thắng trên mọi đấu trường là thành tích khá ấn tượng, đặc biệt là khi chân sút người Argentina bị giới hạn thời gian ra sân. Ở Etihad, Alvarez chỉ là siêu dự bị. Erling Haaland và ông vua trên hàng công. Cả hệ thống Pep Guardiola thiết kế chủ yếu xoay quanh siêu cỗ máy ghi bàn đến từ Na Uy.

Nếu Man City ra sân với đội hình mạnh nhất, Alvarez mặc nhiên ngồi trên ghế dự bị, bên cạnh những đồng đội đẳng cấp không kém như Phil Foden, Riyad Mahrez và Kalvin Phillips. Riêng tiền vệ trung tâm Anh được Man City bỏ ra tới 45 triệu bảng để chiêu mộ từ Leeds vào mùa hè năm ngoái và vẫn là rường cột tại Tam sư song mùa giải 2022/23 chỉ có 21 lần ra sân, chủ yếu từ băng ghế dự bị cho Man Xanh. Guardiola không hoặc chưa cần tận dụng tân binh đắt giá như Kalvin Phillips và Man City đủ điều kiện kinh tế để tiền vệ 27 tuổi ngày ngồi yên trên băng ghế dự bị.

Bóng đá Châu Âu - Alvarez vs Martinez: Người hùng, gã hề và định mệnh chung kết (Hình 2).

Tại Inter, nếu phí hoài 45 triệu bảng như thế trên băng ghế dự bị, HLV Simone Inzaghi sẽ bị nguyền rủa không chỉ bởi đội bóng mà cả nước Ý. Tất nhiên, dù không sở hữu sức mạnh chiều sâu đáng nể như Man City, song Nerazzurri thật sự đáng gờm. Ông em nhà Inzaghi đã tìm ra được phương án xoay tua tiền đạo thật độc đáo và hiệu quả. Ông sử dụng chân sút số một Lautaro Martinez đá cặp với lão tướng Edin Dzeko ở đầu trận rồi thay bằng Romelu Lukaku vào cuối trận.

Lautaro dù gây thất vọng và bị chế giễu tại World Cup song tại Inter, anh là ngôi sao sáng nhất. Mùa giải này, Lautaro đã ghi 28 bàn cho Nerazzurri trên mọi đấu trường và chắc chắn người cẩn mật như HLV Guardiola không thể xem nhẹ sự lợi hại của chân sút người Argentina.
Lautaro ẽ tìm cách tận dụng các tình huống dọn cỗ hoặc làm tường của Dzeko, cũng như các pha tả xung hữu đột của Lukaku để dứt điểm. Anh sẽ luôn lẩn khuất sau lưng hai đồng đội cao lớn và rình rật cơ hội ra đòn với uy lực khủng khiếp như chú cá mập đầu búa.

Sau 5 mùa giải chơi bóng tại Italia, Lautaro đã ghi hơn 100 bàn thắng cho Inter. Không khó để cảm nhận mọi kỳ vọng của Nerazzurri đổ dồn hết vào chân sút người Argentina trong trận chung kết Champions League tại Istanbul. Man City chắc chắn sẽ lấn lướt về thời gian kiểm soát bóng, đẩy Inter vào thế phòng ngự-phản công. Lautaro có thể rơi vào tình trạng đói bóng trong khoảng thời gian dài và cơ hội để dứt điểm chứ chưa mong cầu đến bàn thắng sẽ cực kỳ khan hiếm. Nhưng khi cơ hội đến, đồng đội tin tưởng tuyệt đối ở Lautaro. Và ưu điểm của tiền đạo này là sự tập trung cao độ, anh hầu như không bị ảnh hưởng bởi áp lực chứ đừng nói rơi vào trạng thái căng cứng tâm lý.

Hãy trở lại World Cup 2022 để có chút minh oan cho Lautaro Martinez. Trong hiệp 1 trận mở màn gặp Saudi Arabia của Argentina, tiền đạo này đã 2 lần đưa bóng vào lưới đối phương bằng những pha dứt điểm hết sức lạnh lùng và điệu nghệ, thể hiện rõ phẩm chất ưu việt của sát thủ hàng đầu, nhưng cả hai bàn thắng đều bị từ chối vì lỗi việt vị vài milimet.

Sau đó, Argentina bất ngờ chịu áp lực bảng tỷ số, nhưng cú chạm bóng khéo léo dường như bỏ rơi Lautaro. Tiền đạo này rõ ràng đang trải qua giai đoạn sa sút phong độ, điều mọi chân sút đều có lúc trải qua khi thấy khung thành thì bé còn thủ môn đối phương lại quá lớn. Trong những trận đấu tiếp theo, HLV Scaloni tung Lautaro vào từ băng ghế dự bị để giúp anh tìm lại cảm giác ghi bàn, nhưng càng cố bao nhiêu thì tình hình càng trở nên tồi tệ bấy nhiêu. Lautore trở thành gã hề, tâm điểm chế diễu tại World Cup.

Bóng đá Châu Âu - Alvarez vs Martinez: Người hùng, gã hề và định mệnh chung kết (Hình 3).

Tuy nhiên, như đã đề cập, tiền đạo này không biết căng thẳng là gì. Phong độ có thể đánh rơi chứ sự tập trung ở Lautaro không bao giờ biến mất. Chẳng hạn như ở loạt đá luân lưu với Hà Lan. Argentina làm chủ thế trận suốt 90 phút và chỉ bị quân bình tỷ số bởi sự tinh quái của đối phủ trong những phút bù giờ. Liệu điều tương tự có xảy ra trong loạt đá luân lưu, khi Hà Lan chứ không phải Argentina có được sự hưng phấn?

Enzo Fernandez sút hỏng trong khi Hà Lan có bàn, những dây thần kinh bắt đầu căng lên và áp lực ngày càng lớn. Một số người run rẩy vì thấy Lautaro bước lên để thực hiện loạt đá tiếp theo. Cho đến thời điểm đó, tiền đạo này chẳng làm gì nên hồn tại World Cup. Dường như số mệnh đã sắp sẵn đến đẩy Lautaro vào vai kẻ tội đồ như tiền nhiệm Higuain.

Chỉ cần đủ can đảm bước lên nhận trách nhiệm thực hiện loạt đá luân lưu như Lautaro đã là hành động dũng cảm đáng nể. Điều đáng nói, tiền đạo này thực hiện cú đá 11m bằng tâm lý thép tới nỗi thủ thành đối phương không có lấy một cơ hội cản phá, cứ như thể Lautaro chưa bao giờ bị hoài nghi. Cú sút ấy cũng giải thích tại sao Lautaro là chân sút hàng đầu của Inter. Vì anh có sự tập trung cao độ, sức mạnh tinh thần vượt trội để chấp nhận lãnh trách nhiệm trong mọi tình huống ngặt nghèo nhất.

Tương tự là trận chung kết với đội tuyển Pháp. Hãy nhớ thời điểm Lautaro Martinez vào sân: phút 102 và thay chính Julian Alvarez. Có thể tiền đạo trẻ của Man City đã thấm mệt nhưng đó là thời điểm Argentina đang lép vế hoàn toàn trước sức trẻ và độ khỏe của Les Bleus. Để giảm áp lực cho hàng phòng ngự, Albiceleste cần một tiền đạo biết cầm bóng ở tuyến trên. Alvarez rất giỏi ở các tình huống đi bóng đâm xuyên hàng thủ đối phương, nhưng không phải mẫu số 9 giữ được bóng. Lautaro mới là mẫu tiền đạo này.

Kết quả là sau khi Lautaro vào sân, thế trận Argentina khởi sắc hơn, thậm chí còn vượt lên dẫn 3-2. Lautaro góp công lớn vào bàn thắng này không chỉ với pha dứt điểm uy lực, tạo cơ hội để Messi đá bồi mà còn cả pha hãm bóng rất ngọt ở tình huống trước đó để Messi và Di Maria phối hợp trung lộ rồi tỉa bóng cho chính tiền đạo Inter dứt điểm. Ngoài tình huống góp công vào bàn thắng của Messi. Lautaro còn có vài cơ hội rõ rệt để dứt điểm, tất nhiên vẫn vô duyên và không vào, đặc biệt là cú đánh đầu chệch khung thành vài mét ở phút bù giờ cuối cùng của hiệp phụ.

Đến loạt đá luân lưu, Argentina đánh bại Pháp chỉ sau 4 lượt đá, ít ai để ý Lautaro chính là người thực hiện cú đá thứ năm. Phải bản lĩnh như thế nào mới dám nhận trách nhiệm thực hiện quả đá mang tính quyết định ấy và có lẽ nếu phải đá, Lautaro vẫn đưa bóng vào lưới mà không cho thủ thành đối phương lấy một mảy may cơ hội như trận tứ kết với Hà Lan. Khác với các tình huống trong trận, penalty hoàn toàn là đấu trí và về khoản tâm lý, Lautaro không hề biết sợ.

Trở lại với trận chung kết Champions League trước mắt, Man City đang có phong độ cao. Thầy trò Guardiola vừa có phong cách vừa có sự tự tin. Cú đúp quốc nội và cơ hội giành cú ăn ba vĩ đại chứng minh sức hủy diệt của đội bóng áo xanh thành Manchester. Man City cũng có đội hình dư thừa chất lượng để Alvarez ngồi dự bị. Nhưng để thực hiện giấc mơ và nâng cao chiếc cúp Champions League, họ sẽ cần chú ý đến Lautaro một cách cẩn trọng. Tất nhiên ngược lại, nếu Alvarez vào sân, hàng thủ Inter phải dè chừng tối đa bởi chú gà son này thường ghi những bàn thắng không ai ngờ tới.

Hoàng Giang

Bạn đang đọc bài viết "Alvarez vs Martinez: Người hùng, gã hề và định mệnh chung kết" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833