115 cáo buộc sẽ biến Man City thành Lance Amstrong của bóng đá

29/05/2023 02:09

Man City đang hướng đến “cú ăn ba vĩ đại”, đỉnh cao chói lọi nhất mà một CLB có thể hướng đến.

Bóng đá Anh - 115 cáo buộc sẽ biến Man City thành Lance Amstrong của bóng đá

 

Man City sẽ là Lance Amstrong của bóng đá?

Man City đang hướng đến “cú ăn ba vĩ đại”, đỉnh cao chói lọi nhất mà một CLB có thể hướng đến. Chiến công hiển hách ấy sẽ đưa thầy trò Pep Guardiola vào hàng ngũ những đội bóng xuất chúng nhất mọi thời đại, đứng cạnh Real Madrid thời đại Di Stefano, Ajax Amsterdam kỷ nguyên Johan Cruyff hay chính Barcelona do chính Guardiola dẫn dắt cách đây 10 năm, với những hảo thủ trưởng thành từ chính La Masia như Messi, Xavi, Iniesta hay Sergio Busquets.

Tuy nhiên, bên cạnh vinh quang sáng rực, sợi dây thòng lọng cũng đang treo lơ lửng trên đầu Man City, có thể biến đội chủ sân Etihad từ vĩ đại nhất thành gian trá nhất lịch sử bóng đá Anh. Đó là 115 cáo buộc vi phạm tài chính từ Premier League.

Đã có những liên tưởng từ Man City đến cua-rơ Lance Amstrong, người từng 7 lần liên tiếp vô địch Tour de France và là biểu tượng chiến thắng bệnh tật khi vượt qua bệnh ung thư tinh hoàng. Tuy nhiên, sự nghiệp một đời của Armstrong bị xóa bỏ sau một bản cáo buộc của Ủy ban Phòng chống doping Hoa Kỳ (U.S. Anti-Doping Agency - USADA), kết tội Armstrong và các tay đua đội Bưu điện Mỹ đã thi đấu gian lận bằng cách sử dụng chất kích thích và tìm cách qua mặt các cuộc kiểm tra doping.

Sau khi xem xét và đồng ý với các cáo buộc này, ngày 22 tháng 10 năm 2012, Liên đoàn xe đạp quốc tế đã ra phán quyết tước 7 danh hiệu vô địch Tour de France và cấm thi đấu suốt đời đối với Armstrong, đặt dấu chấm hết của cựu vận động viên đua xe đạp từng là tấm gương về nỗ lực tập luyện và thi đấu. Từ cua-rơ vĩ đại nhất, Lance Amstrong trở thành kẻ gian trá nhất sử đua xe đạp.

Cáo buộc nhằm vào vấn đề gì và tiêu chuẩn kép trong bóng đá

Các cáo buộc tập trung vào 2 vấn đề chính. Thứ nhất là hợp đồng tài trợ bị nghi được chính chủ sở hữu đội bóng rót tiền. Thứ hai là bản hợp đồng mờ ám với HLV Roberto Mancini, người dẫn dắt Man City từ 2009 đến 2013. Ngoài ra còn có các cáo buộc liên quan đến việc không hợp tác điều tra trong suốt 4 năm qua.

Cụ thể, các cáo buộc bao gồm: báo cáo tài chính không chính xác trong suốt chín mùa giải, từ mùa giải 2009-10 đến 2017-18; không hợp tác trong quá trình điều tra và không cung cấp tài liệu theo yêu cầu trong suốt năm mùa giải, từ mùa giải 2018-19 đến 2022-23; không cung cấp đầy đủ thông tin về tiền lương của huấn luyện viên Roberto Mancini trong bốn mùa giải ông ấy làm việc tại câu lạc bộ, từ mùa giải 2009-13; không cung cấp đầy đủ thông tin về thù lao của cầu thủ trong suốt sáu mùa giải, từ mùa giải 2010-11 đến 2015-16.Nhiều cáo buộc được khởi xướng từ tài liệu được Football Leaks sưu tầm từ hacker Rui Pinto và đã được công bố trên tờ Der Spiegel của Đức.

Ai chịu trách nhiệm phán xử Man City? Bao giờ có phán quyết?

Ban kiểm soát của Premier League, đứng đầu là Murray Rosen, sẽ chịu trách nhiệm chính trong vụ xét xử này. Trưởng ban kiểm soát Premier League sẽ chỉ định 3 người để phán xử. Trong trường hợp Man City kháng cáo, ông Rosen vẫn là người chỉ định các thành viên phúc thẩm, nhưng theo quy định của Premier League, đội chủ sân Etihad không được kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS), cơ quan quyền lực cao nhất trong các vụ kiện tụng về thể thao. Hiện chưa rõ thời điểm phán quyết được đưa ra nhưng từ Pep Guardiola đến Man City đều mong muốn vụ việc sớm được xử lý để tránh mọi phiền phức lẫn tai tiếng.

Cáo buộc liên quan đến hợp đồng của HLV Mancini như thế nào?

Tài liệu Der Spiegel công bố cho rằng Mancini từng nhận những khoản tiền bí mật thông qua hợp đồng với vai trò cố vấn cho Al Jazira, đội bóng ở Abu Dhabi. Hợp đồng ban đầu với Manchester City của Mancini có mức lương cơ bản là 1,45 triệu bảng sau thuế - nhưng công ty của vị chiến lược gia này tại Ý cũng nhận được 1,75 triệu bảng hàng năm theo hợp đồng cố vấn cho Al Jazira, với cam kết tham gia huấn luyện tại câu lạc bộ này… 4 ngày mỗi năm.

Bóng đá Anh - 115 cáo buộc sẽ biến Man City thành Lance Amstrong của bóng đá (Hình 2).

 

Các email được Der Spiegel công bố cho thấy dường như công ty của HLV Mancini, có tên là Italy International Services (IIS), đã phát hành hóa đơn hàng quý đến cho Manchester City, sau đó tiền được chuyển cho Abu Dhabi United Group (ADUG) - do Sheikh Mansour, chủ sở hữu của Manchester City, làm trưởng - và sau đó ADUG chuyển tiền cho Al Jazira để thanh toán. Các tài liệu rò rỉ cho thấy thỏa thuận với Al Jazira được chứng kiến bởi Simon Pearce, một giám đốc của Manchester City.

Bản hợp đồng bị rò rỉ của Man City cũng để lộ các khoản thanh toán khác bao gồm: 4 triệu bảng cho chức vô địch Premier League, 3 triệu bảng cho vé dự Champions League, 8 chuyến bay cho cả gia đình mỗi năm giữa Manchester và Italia, 7.500 bảng trợ cập ăn ở và 6 vé cho mỗi trận đấu sân nhà. Khi được hỏi về vụ việc này cũng như bản hợp đồng với Al Jazira, HLV Mancini đã từ chối bình luận.

Cáo buộc gian lận tài chính như thế nào?

Trước đây, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) từng áp đặt lệnh cấm Man City tham gia các cúp châu Âu trong vòng 2 mùa giải vì “phóng đại doanh thu từ tài trợ trong báo báo cáo tài chính và bảng cân đối kế toán gửi đến UEFA trong khoảng thời gian từ 2012 đến 2016”. Số tiền khai khống lên tới hàng chục triệu bảng.

Tuy nhiên, lệnh cấm đã bị CAS hủy bỏ, với lý do một số hành vi bị cáo buộc đã quá thời hạn truy cứu, nôm na là quá lâu để điều tra, hoặc đủ thuyết phục Man City phạm luật. Premier League lại không có quy định về thời hạn truy cứu, vì vậy Man City không thể viện vào lý do này để tránh bị truy cứu trong quá trình điều tra.

Trong các cáo buộc về hoạt động tài chính mờ ám, các thỏa thuận tài trợ liên quan đến hãng hàng không Etihad và công ty viễn thông Etisalat là nổi cộm nhất, với cáo buộc rằng tiền thực tế đã đến từ Abu Dhabi United Group (ADUG) của Sheikh Mansour, ông chủ Man City.

Ngoài ra, Der Spiegel cũng cáo buộc ADUG đã chi ít nhất 3,5 triệu bảng cho người đại diện của Yaya Toure trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến 2015, và các khoản thanh toàn này có vẻ đã được giám đốc điều hành câu lạc bộ, Ferran Soriano, và chủ tịch Khaldoon Al Mubarak chấp thuận.

Điều tra mất thời gian vì Man City cố trì hoãn?

Ngoài sự phức tạp của vụ điều tra liên quan tới 115 cáo buộc, Premier League cũng tuyên bố Man City đã sử dụng chiến thuật trì hoãn khi chậm đưa ra các tài liệu cần thiết cho cơ quan hữu trách.

2 năm sau khi Premier League bắt đầu tiến hành cuộc điều ra, một hội đồng thẩm phán yêu cầu Man City cung cấp "một số tài liệu và thông tin cụ thể cho Premier League và tiến hành điều tra với các bên thứ ba", theo một phán quyết của Tòa phúc thẩm vào năm 2021, khi Manchester Citythua kiện về quyền của hội đồng trọng tài xét xử vụ việc.

“Đối với Premier League, chiến thuật mà câu lạc bộ đã áp dụng là đưa ra càng nhiều đơn đăng ký thủ tục và khiếu nại càng tốt để có thể làm chậm ngày mà họ thực sự phải cung cấp thông tin”, Premier League cho biết.

Luật sư Moulder, thành viên hội đồng xét xử cho biết rằng không cần thiết phải quyết định xem hành động của Manchester City có phải là chiến thuật trì hoãn hay không, vì bà đã ra phán quyết chống lại câu lạc bộ vì nhiều lý do pháp lý khác.Man City cũng đã bổ nhiệm một đội ngũ luật sư danh tiếng để bảo vệ họ, dẫn đầu là Luật sư trưởng Lord Pannick.

Chuyện gì sẽ xảy ra với Man City và tiêu chuẩn kép trong bóng đá

Nếu cáo buộc được chứng minh, Man City bị kết tội, hệ quả dẫn đến có thể là hàng loạt biện pháp trừng phạt, nhẹ thì trừ điểm, nặng có thể trục xuất khỏi Premier League. Chưa hề có tiền lệ về chuyện tước danh hiệu nhưng không có nghĩa không thể xảy ra.

Tuy nhiên, nếu như doping rõ ràng nên bị cấm vì gian lận thể thao thì không phải ai cũng đồng ý rằng chủ sở hữu CLB bóng đá nên bị hạn chế số tiền họ được phép chi tiêu.

Bóng đá là môn thể thao mà mọi người về cơ bản luôn cố gắng gian lận. Lừa dối, tiêu chuẩn kép và những ý định xấu được xây dựng trong hầu hết mọi khía cạnh của bóng đá. Có những thứ nhỏ nhặt, chẳng hạn như vấp cỏ đòi penalty, hoặc cầm bóng ở góc sân nhằm câu giờ, hoặc gây sức ép với trọng tài, khiêu khích đối thủ v.v. chính là ví dụ điển hình cho những toan tính phản bóng đá, phi thể thao. Tương tự, FFP được sinh ra để đảm bảo sự công bằng hay đảm bảo quyền lợi cho các quyền lực cũ vẫn là điều đáng phải hoài nghi.

Tuy nhiên, có điều cần minh định, Man City đang đứng trước nguy cơ sai vì đội bóng này chi nhiều tiền hơn mức cho phép của quy định nhưng Pep Guardiola và các học trò của ông không hề sai trên sân cỏ. Đó là tập thể vĩ đại thực sự với những màn trình diễn hủy diệt mọi đối phương, màn trình diễn ấy dù có tiền cũng không mua được.

ĐẶNG XÁ

Bạn đang đọc bài viết "115 cáo buộc sẽ biến Man City thành Lance Amstrong của bóng đá" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833